Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
c, Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Người nhà lí trưởng hình như không dám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. Đùng đùng, cai lệ giật phắt cái dây thừng trong tay anh này và chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu.
Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
(1)
Trật tự từ trong những phần in đậm trên thể hiện điều gì? (Chú ý tới trình tự các hoạt động thể hiện ý nghĩa và sắc thái biểu cảm như thế nào.)
(2)
Nếu trật tự từ được sắp xếp lại như sau thì nội dung ý nghĩa của câu có những thay đổi gì? Có nên thay đổi trật tự từ như vậy không? Vì sao?
- Đùng đùng, cai lệ chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu và giật phắt cái thừng trong tay anh này.
- Chị Dậu vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn, xám mặt lại.
Xem thêm bài viết khác
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Chi tiết niêu cơm trong phần kết truyện Thạch Sanh gửi gắm ước mơ gì của nhân dân?
- Nghề y là một nghề đặc biệt cao quý. Theo em người làm nghề y cần có những phẩm chất gì?
- Nối các nội dung ở cột bên phải với các thể loại phù hợp với cột bên trái:
- Các từ ngữ in đậm trong câu bỏ sung ý nghĩa cho những từ nào?
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Chọn từ thích hợp trong các từ sau: thông minh, thông thái, thông thạo để điền vào các chỗ trống dưới đây.
- Tự đặt hai đề văn kể chuyện đời thường
- Kể tên một số truyện dân gian mà em đã đưuọc đọc/nghe, ở đó có những nhân vật bất hạnh, trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng được hưởng hạnh phúc, giàu sang.
- Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
- Hãy chỉ ra tác dụng của phương thức tự sự trong văn bản sau: NGƯỜI ÂU LẠC ĐÁNH TAN QUÂN TẦN XÂM LƯỢC