Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi
Cứ vào mùa đông
Gió về rét buốt
Côy bàng trụi trơ
Lá cành rụng hết
Chắc là nó rét
Khi vào mùa nắng
Tán lá xoè ra
Như cói ô to
Đang làm bóng mát .
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cói nong
Em ngồi vào trong
Mát ơi là mát!
A! Bàng tốt lắm
Bóng che cho em
Nhưng ai che bòng
Cho bàng khỏi nắng
a. Mùa đông, cây bàng như thế nào?
b. Mùa nào, cây bàng tỏa bóng mát?
2. Đọc hiểu: Cánh chim báo xuân
Bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông sống trên bốn ngọn núi. Năm ấy không hiểu vì sao, mùa đông kéo dài lê thê. Muôn loài khổ sở vì rét, bèn cử chim công có sắc đẹp lộng lẫy nhất đi đón nàng tiên mùa xuân. Nhưng đường xa, gió lạnh, công bị ốm, phải quay về. Sư tử liên đi thay công. Cậy khoẻ, sư tử đi không nghỉ, nhưng rồi đuối sức dần, không đi tiếp được.
Chim én nói:
- Mẹ cháu ho ngày càng nặng. Không có nắng ấm màu xuân, mẹ cháu khó qua khỏi. Cháu xin đi!
Muông thú đồng ý. Chim én mẹ nhổ lông cánh tết thành chiếc áo choàng cho con. Én con bay mãi, bay mãi, cuối cùng cũng đến chỗ ở của nàng tiên mùa xuân. Én con thấy một chú chim co ro bên đường liền
cởi áo choàng đắp cho bạn. Chú chim bỗng biến mất, nàng tiên mùa xuân hiện ra:
- Con thật hiếu thảo, nhân hậu và dũng cảm! Ta chọn con làm sử giả của mùa xuân.
Én con trở về cùng nàng tiên mùa xuân. Từ đó, mỗi khi thấy chim én bay liệng, muôn loài biết rằng mùa xuân sắp về.
Trả lời câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lúc đầu, muông thú chọn con vật như thế nào để đi đón nàng tiên mùa xuân:
- Có sắc đẹp
- Có sức khỏe
- Có lòng dũng cảm
b. Con vật nào được cử đi đầu tiên
- Chim công
- Chim én
- Sư tử
c. Vì sao chim én đi đón nàng tiên mùa xuân?
- Vì chim én biết mình bay nhanh
- Vì chim én khỏe hơn công và sư tử
- Vì chim én muốn đem nắng ấm về cho mẹ.
d. Nhờ đâu chim én đến được nơi ở của nàng tiên mùa xuân, không bỏ về giữa chừng.
e. Khi nào nàng tiên mùa xuân mới hiện ra trước mắt chim én?
g. Vì sao chim én được chọn làm sứ giả của mùa xuân?
h. Dấu câu nào thích hợp với các dấu ba chấm (...) dưới đây?
Muông thú đói (...) rét (..) ốm đau vì màu đông kéo dài.
Bài làm:
1. Đọc và trả lời câu hỏi:
a. Mùa đông, cây bàng: trơ trụi, cành lá rụng hết.
b. Mùa hè, cây bàng tỏa bóng mát.
2. Trả lời câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lúc đầu, muông thú chọn con vật để đi đón nàng tiên mùa xuân: Có sắc đẹp
b. Con vật nào được cử đi đầu tiên: Chim công
c. Chim én đi đón nàng tiên mùa xuân: Vì chim én muốn đem nắng ấm về cho mẹ.
d. Chim én đến được nơi ở của nàng tiên mùa xuân, không bỏ về giữa chừng vì: chim én được mẹ tết cho chiếc áo choàng tránh rét.
e. Nàng tiên mùa xuân mới hiện ra trước mắt chim én khi chim én cởi áo choàng đắp cho một chú chim co ro bên đường.
g. Chim én được chọn làm sứ giả của mùa xuân vì chim én là đứa con hiếu thuận, nhân hậu và dũng cảm.
h. Dấu câu thích hợp với các dấu ba chấm (...): Muông thú đói, rét, ốm đau vì màu đông kéo dài.
Xem thêm bài viết khác
- Kể tên các loài chim được nhắc đến trong bài vè. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các loài chim trong bài vè. Dựa vào nội dung bài vè và hiểu biết của em, giới thiệu về một loài chim
- Trong bài thơ, bé nhìn thấy vầng dương đẹp như thế nào? Nắng ban mai được tả như thế nào? Tìm thêm từ ngữ tả mặt trời, ánh nắng, đồng lúa
- Tìm đọc sách, báo về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ở nhà trường
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Tiếng Việt 2 tập 2: Bài 1- Chuyện bốn mùa
- Viết 4 - 5 câu kể về một giờ ra chơi ở trường em
- Vì sao biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé? Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang làm gì? Vì sao cậu bé làm như vậy? Em hãy nói suy nghĩ của mình về việc làm của cậu bé
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 4 - Tết đến rồi
- Tìm đọc một câu chuyện hay một bài thơ nói về nghề nghiệp. Nói với bạn những điều thú vị của nghề nghiệp được nói đến trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc
- Nói tên mùa và đặc điểm các mùa ở miền Bắc. Viết 3-5 câu tả đồ vật em cần dùng để tránh mưa hoặc tránh nắng
- Nói tên các con vật ẩn trong tranh. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các con vật sống trong rừng. Đặt một câu với từ ngữ em tìm được. Viết 3-5 câu giới thiệu về tranh (ảnh) mà em yêu thích
- Tìm từ ngữ chỉ loài vật trong đoạn sau. Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường
- Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp. Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau