Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo mẫu sau. Cho biết trong miền có những hệ thống sông lớn nào. Việc đắp đê ngăn lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng đã ảnh hưởng tới sự biến đổi địa hình ở đây như thế nào?
2. Tìm hiểu về địa hình, khí hậu và sông ngòi
Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau.
Cho biết trong miền có những hệ thống sông lớn nào. Việc đắp đê ngăn lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng đã ảnh hưởng tới sự biến đổi địa hình ở đây như thế nào?
Đặc điểm | Biểu hiện nổi bật |
Địa hình đa dạng, phần lớn là đồi núi thấp | |
Tính chất nhiệt đới giảm sút, mùa đông lạnh nhất cả nước |
Bài làm:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau.
Đặc điểm | Biểu hiện nổi bật |
Địa hình đa dạng, phần lớn là đồi núi thấp | Địa hình đa dạng: núi cao, đồi núi thấp, đồng bằng. Đây là vùng đồi núi thấp, nổi bật là những dãy núi hình cánh cung |
Tính chất nhiệt đới giảm sút, mùa đông lạnh nhất cả nước | Mùa đông giá lạnh, gió bấc, mưa phùn rét Mỗi năm có 20 đợt gió lạnh tràn về Mùa đông đến sớm nhưng kết thúc muộn Nhiệt độ thấp ở miền núi có thể xuống 0 độ, đồng bằng 5 độ. Mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều, có mưa ngâu tháng tám. |
Miền có những hệ thống sông lớn:
- Hệ thống sông Hồng
- Hệ thống sông Thái Bình
Việc đắp đê ngăn lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng đã ảnh hưởng tới sự biến đổi địa hình ở đây. Cụ thể là vùng trong đê không được bồi đắp phù sa gồm những khu ruộng cao bạc màu và những ô trũng ngập nước, vùng ngoài đê được bồi đắp phù sa nên địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ..
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào hình 3, xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Bắc Trung Bộ
- Trước nguy cơ xâm lược từ chủ nghĩa thực dân phương Tây, các nước châu Á mà em tìm hiểu đang ở tình trạng như thế nào?
- Vì sao từ cuối thế kỉ XIX, kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh? Những dấu hiệu nào chứng tỏ Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc
- Trao đổi với người thân hoặc tìm thông tin để giải thích: Tại sao ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có phương châm "sống chung với lũ"
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát các hình ảnh, hãy: Cho biết trong các thế kỉ XVIII – XIX, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có những tiến bộ gì?
- Nêu các chính sách về văn hoá, giáo dục của Pháp ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX
- Em biết gì về những nhân vật lịch sử sau đây: Tôn Trung Sơn (Trung Quốc), Thiên Hoàng Minh Trị (Nhật Bản), vua Nô-rô-đôm (Cam-pu-chia), vua Tự Đức, vua Hàm Nghi (Việt Nam)
- Quan sát hình 1, kết hợp với hiểu biết của bản thân, hãy kể tên một số ngành sản xuất công nghiệp và sản phẩm công nghiệp của châu Á.
- Khoa học xã hội 8 bài 10: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)
- Đọc thông tin và cho biết: Vì sao Cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu
- Soạn bài 23: Vị trí địa lí, giới hạn và lịch sử hình thành lãnh thổ Việt Nam
- Quan sát hình 1, em biết gì về các nhân vật lịch sử trong hình.