Giải bài 16C: Đồ chơi của em
Giải bài 16C: Đồ chơi của em - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 179. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Cùng chơi
2. Tìm hiểu về câu chuyện
Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu? - Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hoà Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.
Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. |
2. Đặt một vài câu kể để:
a. Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
b. Tả chiếc bút em đang dùng.
c. Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
d. Nói lên niềm vui của em khi được thầy cô khen.
5. Viết bài văn tả một đồ chơi mà em thích
Gợi ý: Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị tuần trước cho bài văn tả một đồ chơi mà em thích.
- Mở bài: Giới thiệu đồ vật (trực tiếp hoặc gián tiếp).
- Thân bài: Quan sát theo trình tự hợp lí, bằng nhiều giác quan. Đặc điểm riêng biệt của đồ vật.
- Kết bài: Tình cảm của em với đồ vật (mở rộng hoặc không mở rộng).
Dựa vào dàn ý, viết vào vở bài văn miêu tả đồ chơi mà em yêu thích.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi bạn chọn một trong ba sự việc trên, đọc lại đoạn thơ ứng với mỗi sự việc và kể lại sự việc đó.
- Mỗi bạn lần lượt kể một câu chuyện mà mình đã đọc hoặc đã nghe có nhân vật là đồ chơi của trẻ em hay con vật gần gũi với trẻ em
- Giải bài 4A: Làm người chính trực
- Sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào trong việc lập ngôi vua? Sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào trong việc tìm người giúp nước?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A (trang 72)
- Xếp các sự việc trong truyện Cây khế sau đây thành cốt truyện và viết vào vở:
- Quan sát và tả một người bạn hoặc một người hàng xóm.
- Nhớ - viết: 4 khổ thơ đầu bài Nếu chúng mình có phép lạ
- Giải bài 9B: Hãy biết ước mơ
- Điền vào chỗ trống: l hay n? uôn hay uông?
- Điền vào chỗ trống: tiếng có âm đầu l hoặc n? Tiếng có vần âc hoặc ât?
- Tên một vật chứa đầu bằng l hoặc n: Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây, nhìn mặt tôi sẽ biết ngay hướng nào?