Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 55. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau: Gà trống và Cáo
2-3. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
4. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất? (Đọc đoạn 1)
(2) Vì sao Gà không nghe lời Cáo?
(3) Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để làm gì?
a. Để Cáo cùng chó săn đi báo tin vui.
b. Để Cáo sợ, bỏ chạy sẽ lộ mưu gian.
c. Để cả Cáo, Gà Trống và chó săn cùng đi báo tin vui.
(4) Theo em, tác giả viết bài thơ này nhằm mục đích gì?
a. Kể chuyện Cáo gian ngoan mắc mưu Gà Trống.
b. Kể chuyện Gà Trống đã làm Cáo sợ mất vía.
c. Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào.
B. Hoạt động thực hành
1. a. Đọc và chọn một trong hai đề Tập làm văn sau:
Đề 1. Nhân dịp năm mới/ sinh nhật..., em hãy viết thư cho một người thân ở xa (ông bà, thầy cô giáo cũ, bạn cũ,...) để thăm hỏi và chúc mừng
Đề 2. Nghe tin một người thân ở xa có chuyện buồn (gặp thiên tai, có người nhà đau ốm...), em hãy viết thư thăm hỏi và động viên
b. Xác định yêu cầu của đề bài theo gợi ý:
- Em viết thư này cho ai? Người có quan hệ với em như thế nào?
- Em cần xưng hô như thế nào?
- Em viết bức thư này để chúc mừng thăm hỏi, động viên, an ủi người đó?
c. Dựa theo các phần, các nội dung chính của một bức thư để viết thư theo đề bài đã chọn.
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng trao đổi với người thân về việc em cần làm gì để tự bảo vệ mình.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi bạn nói một câu có từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ "trung thực".
- Mỗi bạn lần lượt kể một câu chuyện mà mình đã đọc hoặc đã nghe có nhân vật là đồ chơi của trẻ em hay con vật gần gũi với trẻ em
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn văn Cánh diều tuổi thơ (từ đầu đến những vì sao sớm)
- Thi tìm từ đặt câu:
- Viết vào vở đoạn văn kể về các công việc trong một buổi sáng của mọi người trong gia đình em.
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh gợi cho bạn nhớ đến những câu chuyện nào?
- Nhận xét về phần thân bài miêu tả cái trống trường: Câu văn nào tả bao quát cái trống? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả?....
- Từ các ví dụ trên, em hãy chỉ ra các cách để thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất
- Kể lại câu chuyện "Nàng tiên Ốc".
- Xếp các sự việc trong truyện Cây khế sau đây thành cốt truyện và viết vào vở:
- Đọc đoạn văn sau, thay nhau hỏi và trả lời: