Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc câu chuyện sau: Rùa và thỏ
2. Tìm hiểu cách viết đoạn mở bài trong bài văn kể chuyện
a. Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ
b. Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
Trong muôn loài, rùa vốn nối tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.
Bài làm:
a. Đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ là: "Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy".
b. Ở mở bài của câu chuyện Rùa và Thỏ, tác giả dẫn ngay vào trực tiếp của câu chuyện, còn cách mở bài trên không kể ngay vào sự việc, mở đầu câu chuyện thay vì dẫn vào trực tiếp tác giả đã nhắc đến chuyện muôn loài rồi từ từ dẫn vào câu chuyện định kể.
Xem thêm bài viết khác
- Thi tìm nhanh từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây:
- Tìm từ (chọn a hoặc b): Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
- Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b): tr hay ch? tiếng có vần ươn hay ương?
- Người giàu nghị lực là người như thế nào? Nêu ví dụ về người được coi là giàu nghị lựcl
- Trao đổi về nội dung sau: thế nào là một người học sinh có chí?...
- Giải bài 14A: Món quà tuổi thơ
- Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.
- Viết các từ trong ngoặc đơn vào mỗi cột thích hợp trong bảng nhóm
- Chơi trò chơi: Chọn từ cùng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực
- Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc truyện Nỗi dằn vặt của An-drây-ca theo cách kết bài mở rộng.
- Tìm những câu văn miêu tả trong bài Chú đất Nung.
- Tìm trong đoạn văn trên một tiếng có mô hình cấu tạo như sau: