Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. |
Bài làm:
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập:
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | Kể về niềm vui của trẻ mục đồng. |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | Miêu tả cánh diều |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | Nêu tình cảm, cảm xúc |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | Miêu tả âm thanh của tiếng sáo diều |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. | Nêu ý kiến, tâm tư |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 12B: Khổ luyện thành tài
- Đặt câu hỏi để hỏi về nội dung bức ảnh sau:
- Tìm từ (chọn a hoặc b): Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
- Hãy giới thiệu với các bạn về một món đồ chơi của mình?
- Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An- đrây-ca.
- Thi chọn nhanh thẻ chữ viết đúng chính tả
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Đoán xem anh chiến sĩ mơ ước điều gì trong đêm Trung thu độc lập
- Nghe - viết: Chiều trên quê hương
- Xếp các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện một trong ba đoạn văn sau:
- Giải bài 7A: Ước mơ của anh chiến sĩ
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?