Giải bài 17C: Ai làm gì?
Giải bài 17C: Ai làm gì? - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 189. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát bức ảnh và nói xem trong ảnh có cảnh gì?
(trang 189 sgk)
Trả lời:
Tranh cho ta thấy: Trên một bãi đất rộng, có một đàn voi đang xếp thành một hàng ngang dài. Có vẻ như đang đứng ở vạch xuất phát để chuẩn bị cho trận đua voi.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2. Tìm hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Hàng trăm con voi đang tiến về bãi. Người các buôn làng kéo về nườm nượp. Mấy thanh niên khua chiêng rộn ràng. Các bà đeo những vòng bạc, vòng vàng. Các chị mặc những chiếc váy thêu rực rỡ. Hôm nay, Tây Nguyên thật tưng bừng.
- Trong đoạn văn trên có những câu nào là câu kể Ai làm gì?
- Bộ phận nào là vị ngữ của mỗi câu vừa tìm được?
- Vị ngữ có ý nghĩa gì?
Câu ai làm gì? | Vị ngữ trong câu | Ý nghĩa của vị ngữ |
3. Tìm câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn sau và chỉ ra bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
Cả bức tranh như một bức tranh thủy mặc. Những sinh hoạt của ngày mới bắt đầu. Thanh niên đeo gùi vào rừng. Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. Em nhỏ đùa vui trước sàn nhà. Các cụ già chụm đầy bên những ché rượu cần. Các bác, các chị sửa soạn khung cửi.
Viết lại vào vở các câu kể Ai làm gì? có trong đoạn văn và gạch dưới bộ phận vị ngữ trong mỗi câu?
B. Hoạt động thực hành
1. Ghép các từ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai làm gì?
2. Quan sát hình vẽ dưới đây rồi nói từ 3 đến 5 câu kể Ai làm gì ? Miêu tả các hoạt động của các nhân vật trong tranh.
3. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: (trang 191 sgk)
a. Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
b. Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn.
4. Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc bạn em và viết vào vở một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó
5. Viết vào vở đoạn văn miêu tả đặc điểm bên trong chiếc cặp của em theo gợi ý sau:
Chiếc cặp có mấy ngăn? Vách ngăn được làm bằng gì? Trông như thế nào? Em đựng gì ở mỗi ngăn?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.
- Giải bài 9B: Hãy biết ước mơ
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
- Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Có chí thì nên trên bảng nhóm theo mẫu sau:
- Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
- Tìm và viết các danh từ riêng có trong đoạn văn sau vào bảng nhóm:
- Giải bài 1B: Thương người, người thương
- Giải bài 11A: Có chí thì nên
- Ghép các tiếng đã cho ở dưới để tạo từ cùng nghĩa với từ “ước mơ”. Ai ghép được nhiều từ hơn sẽ thắng cuộc
- Thi tìm các tính từ: Chứa tiếng bắt đầu bằng S hoặc X, Chứa tiếng có vần âc hoặc ât
- Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?