Giải bài 7 sinh 12: Thực hành Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời Sgk Sinh học lớp 12. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
Nội dung bài học gồm hai phần
- Lý thuyết về đột biến nhiễm sắc thể
- Nội dung thực hành
A. Lý thuyết
Đột biến số lượng NSTgồm hai loại đột biến: đột biến lệch bội và đột biến đa bội
- Đột biến lệch bội là đột biến làm thay đổi số lượng NST ở 1 hoặc 1 số cặp NST tương đồng.
+ Một số dạng thường gặp: thể không (2n - 2), thể một (2n - 1), thể một kép (2n -1 - 1), thể ba (2n + 1), thể bốn (2n + 2), thể bốn kép (2n + 2 + 2),...
- Đột biến đa bội là dạng đột biến là tăng một số nguyên lần bộ NST đơn bội của loài (>2n).
+ Có 2 loại tự đa bội:
- thể đa bội lẻ: 3n, 5n, 7n,...
- thể đa bội chẵn: 4n, 6n, 8n, ...
B. Nội dung thực hành
I. Mục tiêu
- Quan sát được bộ NST dưới kính hiển vi.
- Xác định được một số dạng đột biến NST trên các tiêu bản cố định.
- Rèn kĩ năng làm tieu bản NST và xác định số lượng NST dưới kính hiển vi.
- Xác định được các cặp NST tương đồng của người trên ảnh chụp.
II. Chuẩn bị
Mỗi nhóm học sinh được trang bị:
- Kính hiển vi quang học kèm theo vật kính 10x, 40x và thị kính 10x.
- Tiêu bản cố định bộ NST tế bào bạch cầu của người bình thường và bộ NST bất thường ở người.
- Châu chấu đực (đầu nhỏ, minh fthon), nước cất, oocxêin axêtic 4 - 5%, phiến kính, lá kính, kim mổ, kéo mổ.
- Các bản phôt ảnh chụp bộ NST bình thường của người với độ phóng đại lớn.
- Các ảnh chụp bộ NST bất thường ở người từ tiêu bản cố định.
III. Nội dung thực hành
1. Quan sát các dạng đột biến số lượng NST trên tiêu bản cố định
- Đặt tiêu bản lên kính hiển vi
- Quan sát toàn bộ tiêu bản ở dưới vật kính 10x để xác định vị trí của những tế bào đã nhìn thấy NST.
- Chỉnh vào vùng có nhiều tế bào và chuyển sang quan sát ở vật kính 40x.
2. Làm tiêu bản tạm thời và quan sát NST.
Làm tiêu bản của tinh hoàn châu chấu đực:
- Dùng kéo cắt bỏ cánh, chân của châu chấu.
- Tay trái cầm phần đầu ngực, tay phải kéo phần bụng ra sẽ thấy 1 số nội quan trong đó có tinh hoàn.
- Đưa tinh hoàn lên phiến kính, nhỏ vài giọt nước cất.
- Dùng kim mổ tách mỡ xung quanh tinh hoàn.
- Nhỏ vài giọt oocxein axetic lên tinh hoàn để nhuộm trong thời gian từ 15 – 20 phút.
- Đậy lá kính, dùng ngón tay ấn nhẹ lên mặt lá kính cho tế bào dàn đều và làm vỡ tế bào để NST tung ra.
- Đưa tiêu bản lên kính quan sát.
- Đếm số lượng và quan sát hình thái của từng NST.
IV. Một số hình ảnh kết quả quan sát
Bộ NST của người bình thường và người mắc bệnh đao
Đột biến số lượng NST ở rễ hành (4n)
NST ở tinh hoàn châu chấu đực
Xem thêm bài viết khác
- Giải thích quá trình tiến hoá lớn hình thành nên các đơn vị phân loại trên loài bằng sơ đồ tiến hoá phân nhánh.
- Trình bày sự khác biệt giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo
- Gen là gì? Cho ví dụ minh họa
- Thế nào là loài sinh học?
- Thế nào là chuỗi và lưới thức ăn? Cho ví dụ minh hoạ về 2 loại chuỗi thức ăn
- Nếu có hai dòng ruồi giấm thuần chúng, một dòng có kiểu hình mát nủu và một dòng có kiểu hình mắt đỏ son.
- Số lượng NST lưỡng bội của một loài 2n = 10. Đột biến có thể tạo ra tối đa bao nhiêu loại thể ba ở loài này?
- Hiện tượng trôi dạt lục địa ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến hoá của sinh giới?
- Sự hiểu biết về tỉ lệ giới tính của sinh vật có ý nghĩa như thế nào trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường?
- Hãy giải thích vì sao chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái không thể kéo dài, quá 6 mắt xích
- Những phân tích di truyền tế bào học cho biết rằng, có 2 loài chuối khác nhau:
- Hãy nêu các ví dụ về quan hệ hỗ trợ và quan hệ cạnh tranh giữa các cá thể trong quần thể