Giải vnen tin 8 bài 7: Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động
Giải bài 7: Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Các em hãy thảo luận và cho biết: cần sửa lại chương trình của bạn Minh như thế nào để xử lý được chuyển động có va chạm của chú mèo như sau:
- Nếu chú mèo va chạm vào cạnh của sân khấu thì nó tạm dừng 0,2 giây, rồi quay một góc ngẫu nhiên trong khoảng (90, 180), sau đó lùi ra xa khỏi cạnh 20 bước.
- Nếu ngược lại (tức là khi chú mèo không va chạm vào cạnh sân khấu), chú mèo sẽ đi theo nhịp trống.
B. Hoạt động luyện tập
2. Trả lời câu hỏi
Bạn Minh cho rằng việc thay lệnh điều khiển if - then trong chương trình của mình bằng lệnh if - then - else như trong bài thực hành 1 là không cần thiết. Bởi vì, để điều khiển chú èm đi theo nhịp trống, chỉ cần bổ sung lệnh đánh trống play drum ở ngay sau lệnh thay hình ảnh chú mèo (tức là sau lệnh next costumes). Em có đồng ý với bạn Minh không? Hãy giải thích tại sao em đồng ý hay không đồng ý.
3. Thực hành 2: Bổ sung âm thanh cho nhân vật khi chuyển động
a, Cần chèn thêm lệnh play sound meow vào vị trí nào trong chương trình ở bài thực hành 1 để chương trình mô phỏng được chú mèo đi theo nhịp trống và nếu bị va vào cạnh của sân khấu chú mèo sẽ bật ra tiếng kêu "meo".
b, Sau khi chèn thêm lệnh play sound trên đây, hãy thực hiện chương trình. Quan sát kết quả chạy chương trình để rút ra nhận xét tác dụng của lệnh điều khiển if-then-else trong chương trình.
Xem thêm bài viết khác
- Qua các ví dụ về sử dụng câu lệnh cảm biến em hãy chỉ ra sự giống nhau và khác nhau...
- Hãy cho biết chương trình trên nhằm mục đích gì? Tìm chỗ chưa đúng trong chương trình...
- Hình bên là chương trình của bạn Dũng điều khiển một nhân vật. Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Để tính tổng 5 số tự nhiên đầu tiên, bạn An đã viết đoạn chương trình sau...
- Hãy thay lệnh set pen color to bằng lệnh change pen color by và thực hiện chương trình vài lần rồi rút ra nhận xét.
- Quá trình tạo và thực hiện chương trình Scratch có trải qua hai bước như trên không?...
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...
- Xét bài toán dưới đây. Thuật toán của mỗi bài đều được mô tả theo hai cách. Em hãy tìm...
- Hãy tìm kết quả của những biểu thức sau và điền vào chỗ trống: A. (9 - 3 * 3 = 0) = ...
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Nháy phải chuột vào chương trình vẽ hình tròn trên đây và chọn lệnh Duplicate để tạo một bản sao chương trình mới....
- Những câu lệnh gán nào sau đây viết sai quy định của Pascal, hãy giãi thích? a, n = 15;...