Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
2. Các em hãy cùng thảo luận về cách giải quyết bài toán đặt ra ở hoạt động khởi động và tìm hiểu chương trình sau đây, soạn thảo và chạy thử thông qua Free Pascal, sau đó trả lời các câu hỏi bên dưới:
a, Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]
b, Em hãy sửa chương trình trên để hiển thị số công ty có lợi nhuận thấp hơn mức trung bình và lợi nhuận của các công ty đó.
Bài làm:
a, biến i là chỉ số của mảng a
biến c là biến đếm dùng để lưu trữ số công ty có mức lợi nhuân cao hơn mức trung bình.
Mảng a[i] dùng để lưu trữ lợi nhuận của mỗi công ty.
b, Bắt đầu sửa từ bước 2
c := 0;
writeln ('Danh sach cong ti co loi nhuan thap hon muc trung binh');
for i := 1 to 5 do
if a[i] < loi_nhuan_trung_binh then
begin
writeln ('Cong ti thu ', i,' thu nhap', a[i]:10:2 );
c := c + 1;
end;
writeln ('Co tong cong ', c, ' cong ti co muc loi nhuan thap hon muc trung binh');
readln;
Xem thêm bài viết khác
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành 1
- Hãy cho biết: Khi nảo quả bóng đổi hướng đổi hướng chuyển động? Khi nào quả bóng đổi màu?...
- Hãy tạo và thực hiện chương trình ở hình sau và cho biết: Chương trình thể hiện hội thoại người - máy như thế nào?...
- Hãy xác định các input, output của các bài toán sau: a, Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
- Em hãy viết chương trình thực hiện công việc sau:
- Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau thực hiện công việc gì?
- Giải vnen tin 8 bài 1: Giải bài toán bằng máy tính
- Giải vnen tin 8 bài 4: Vẽ hình
- Hãy sử dụng các lệnh sau đây để tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật...
- Theo cấu trúc chương trình Pascal ở trên, em phát hiện được những lỗi nào trong chương trình dưới đây
- Hình bên là chương trình của bạn Dũng điều khiển một nhân vật. Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...