Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
2. Các em hãy cùng thảo luận về cách giải quyết bài toán đặt ra ở hoạt động khởi động và tìm hiểu chương trình sau đây, soạn thảo và chạy thử thông qua Free Pascal, sau đó trả lời các câu hỏi bên dưới:
a, Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]
b, Em hãy sửa chương trình trên để hiển thị số công ty có lợi nhuận thấp hơn mức trung bình và lợi nhuận của các công ty đó.
Bài làm:
a, biến i là chỉ số của mảng a
biến c là biến đếm dùng để lưu trữ số công ty có mức lợi nhuân cao hơn mức trung bình.
Mảng a[i] dùng để lưu trữ lợi nhuận của mỗi công ty.
b, Bắt đầu sửa từ bước 2
c := 0;
writeln ('Danh sach cong ti co loi nhuan thap hon muc trung binh');
for i := 1 to 5 do
if a[i] < loi_nhuan_trung_binh then
begin
writeln ('Cong ti thu ', i,' thu nhap', a[i]:10:2 );
c := c + 1;
end;
writeln ('Co tong cong ', c, ' cong ti co muc loi nhuan thap hon muc trung binh');
readln;
Xem thêm bài viết khác
- Chương trình ở hình bên thực hiện nhiệm vụ gì? Hãy chỉ ra từng loại biểu thức trong chương trình.
- Giải vnen tin 8 bài 6: Mô phỏng chuyển động thực tế
- Hãy so sánh hai đoạn chương trình sau đây:
- Với mỗi câu lệnh sau đây giá trị của biến x sẽ là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của x bằng 5?
- Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu...
- Nháy phải chuột vào chương trình vẽ hình tròn trên đây và chọn lệnh Duplicate để tạo một bản sao chương trình mới....
- Hãy mô tả chương trình vẽ một hình tam giác bằng nhân vật bút chì (vẽ bằng đầu bút chì)
- Để tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên em hãy cho biết chương trình nào sau đây không đúng...
- Bạn Minh cho rằng việc thay lệnh điều khiển if - then trong chương trình của mình bằng lệnh if - then - else...
- Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào?...
- Giả sử em muốn viết một chương trình như sau: Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím...
- Giải vnen tin 8 bài 5: Các kiểu dữ liệu của Pascal