Giải VNEN toán 9 bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn
Giải bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn - Sách hướng dẫn học toán 9 tập 2 trang 36. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Cho các phương trình
a)
b)
c)
d)
e)
g)
1. Chỉ ra các phương trình bậc nhất trong các phương trình trên và giải chúng
2. Trong các phương trình trên, hãy nhật xét về bậc của biến trong các phương trình không phải là phương trình bậc nhất. Nêu cách giải các phương trình đó mà em biết.
Trả lời:
1. Các phương trình bậc nhất là: a, b, d
a)
b)
d)
2. Trong các phương trình trên, các phương trình không phải là phương trình bậc nhất đều có bậc của biến là 2. Có thể giải phương trình trên bằng cách phân tích đa thức thành nhân tử.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. a) Viết tiếp vào chỗ chấm (...) để hoàn thiện các bước lập phương trình cho bài toán sau
Bài toán: Trên một thửa đất hình chữ nhật có chiều dài là 32m; chiều rộng là 28m, bác Minh định làm một vườn cây cảnh có con đường đi xung quanh (h.12). Hỏi bề rộng của mặt đường là bao nhiêu để diện tích phần đất còn lại bằng 672
Lập phương trình
Gọi bề trông mặt đường là x (m), 0 < 2x < 28. Phần đất còn lại hình chữ nhật có:
Chiều dài là:
Chiều rộng là:
Diện tích là:
Theo đầu bài, ta có phương trình:
Để giải bài toán trên, ta cần giải phương trình
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 37)
c) Trong các phương trình sau, phương trình nào là phương trình bậc 2? Chỉ rõ các hệ số a, b, c của mỗi phương trình ấy.
i)
ii)
iii)
iv)
v)
vi)
Trả lời:
a) Gọi bề trông mặt đường là x (m), 0 < 2x < 28. Phần đất còn lại hình chữ nhật có:
Chiều dài là:
Chiều rộng là:
Diện tích là:
Theo đầu bài, ta có phương trình:
c) Các phương trình bậc 2 là:
- ii)
với a = 3; b = -2; c = 0 iv)
với a = -5; b = c = 0 v)
với a = 4; b = 0; c = 1; vi)
với a = 1; b = 2; c = -3.
2. Viết tiếp vào chỗ chấm (...) để
a) Giải phương trình
Ta có:
Vậy
b) Giải phương trình
Ta có:
Vậy
c) Giải phương trình
Ta có:
(Mâu thuẫn vì .................)
Vậy
Nhận xét: sgk trang 38
Trả lời
a) Giải phương trình
Ta có:
Vậy nghiệm của phương trình là:
b) Giải phương trình
Ta có:
Vậy phương trình có hai nghiệm:
c) Giải phương trình
Ta có:
(Mâu thuẫn vì
Vậy phương trình vô nghiệm.
3. Thực hiện các hoạt động sau
a) Viết tiếp vào chỗ chấm (...) để giải phương trình
Giải: Ta có:
Phương trình có hai nghiệm
Nhận xét: sgk trang 39
b) Giải phương trình
Trả lời:
a) Ta có:
Phương trình có hai nghiệm
b)
Vậy phương trình có hai nghiệm
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 39 sách toán VNNE lớp 9 tập 2
Đưa các phương trình sau về dạng
a)
b)
c)
d)
Câu 2: Trang 39 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Giải các phương trình sau:
a)
b)
c)
d)
e)
Câu 3: Trang 39 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Giải các phương trình sau bằng cách biến đổi chúng thành những phương trình với vế trái là một bình phương, còn vế phải là một hằng số.
a)
b)
c)
d)
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 39 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Biến đổi vế trái của mỗi phương trình sau về dạng tích rồi giải:
a)
b)
c)
Câu 2: Trang 39 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Giải các phương trình sau:
a)
b)
c)
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN toán đại 9 bài 3: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
- Giải câu 2 trang 28 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 138 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 131 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 22 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải VNEN toán 9 bài 11: Độ dài đường tròn - cung tròn
- Giải phần "Em hãy giải thích" trang 70 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 2 trang 53 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải phần C trang 62 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 145 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 52 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 89 toán VNEN 9 tập 2