Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
7 lượt xem
4. Củng cố một số kiến thức tập làm văn
Chọn một trong các đề sau, viết các ý chính vào vở bài tập
a. Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
b. Miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc một nơi khác mà em được chứng kiến
Bài làm:
I. Mở bài: Giới thiệu về danh lam thắng cảnh ( hồ Hoàn Kiếm)
II. Thân bài:
a. Vị trí địa lí, diện tích
- Trung tâm quận Hoàn Kiếm
- Tả ngạn song hồng
- Phía Đông Bắc: Đinh Tiên Hoàng
- Phía Nam: Hàng Khay
- Phía Tây: Lê Thái Tổ
- Diện tích của hồ là hơn 12ha và dài 700m
b. Tên gọi gắn liền với lịch sử:
- LỤC THỦY: hồ được gọi với tên này vì nước hồ xanh quanh năm và là nơi sinh sống của nhiều loại tảo
- THỦY QUÂN: hồ dược gọi với tên này là vì do nhà Trần sử dụng hồ làm chỗ luyện tập thủy quân.
- HỒ HOÀN KIẾM: tên gọi này bắt đầu từ thế kỷ 15, khi có truyền thuyết “Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần”, ghi lại dấu ấn thắng lợi trong cuộc chiến chống quân Minh (1417-1427).
- TẢ VỌNG – HỮU VỌNG: đây là cái tên có từ Thời nhà Mạc, vua cho xây đập, ngăn hồ thành hai nửa để tìm rùa thần. Sau đó, cái đập được giữ lại. Nửa hồ phía Bắc là Tả Vọng, nửa hồ phía Nam là Hữu Vọng.
c. Vẻ đẹp của Hồ
- Hồ như một bức tranh sinh động và uyển chuyển, hai bên là những hàng cây bằng lăng và phượng vĩ
- Vào mùa thu Hồ như một bức tranh quyến rũ khiến bao người phải mê hoặc
- Quanh hồ còn có những di tích lịch sử gắn với những chiến tích oai hung của dân tộc
- Các công trình gắn liền với hồ: THÁP RÙA, ĐỀN NGỌC SƠN, ĐỀN BÀ KIỆU (Thiên Tiên điện), TƯỢNG ĐÀI CẢM TỬ, CHÙA BÁO ÂN- THÁP HÒA PHONG, TƯỢNG ĐÀI LÝ THÁI TỔ,...
d. Vai trò của hồ
- Hồ có chức năng điều hòa khí hậu
- Là nơi sinh hoạt văn hóa và các lễ hội đặc sắc của Hà nội
- Là nơi yên tĩnh luyện tập thể dục thể thao
- Nguồn cảm hứng thơ ca và âm nhạc
III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về Hồ Gươm
Xem thêm bài viết khác
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...
- Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
- Em hãy làm một công việc có ý nghĩa để tham gia bảo vệ môi trường trên quê hương mình. Viết một vài văn ngắn kể về công việc đó.
- Đọc đoạn văn 2 và cho biết cách đặt tên cho các con sông, con kênh ở vùng Cà Mau có gì đặc biệt? Em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
- Nói với bạn cảm nhận của em về Cà Mau- vùng đất cực nam của Tổ quốc.
- Đọc khổ thơ và phân tích về cụm từ:" Huế đổ máu" trong bảng dưới đây. cho biết ý kiến của em về cách chọn ô phù hợp:
- Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau
- Đọc kĩ đoạn kết của văn bản và cho biết:
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
- Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý...
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau:
- Điền tiếp những tập hợp so sánh trong các câu ở mục a vào mô hình theo mẫu sau: