Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động tìm tòi mở rộng.

Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả. Tự rút ra bài học cho bản thân về cách sử dụng từ.

Bài làm:

Cô Tô là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắcthông qua các cách sử dụng các cụm từ, danh từ, động từ, tính từ tinh tế, , từ ngữ giàu tính tượng hinh, tượng thanh, giàu màu sắc (chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi; mặt trời nhú lên dần dần, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm)... Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.

=> Bài học về cách sử dụng từ ngữ: nên lựa chọn những hình ảnh đặc sắc, lựa chọn từ ngữ miêu tả giàu tính tượng hình tượng thăng, giàu màu sắc và gái trị biểu đạt cao để làm nổi bật những nét đặc trưng nhất của sự vật được nói tới

  • 3 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021