Sưu tầm một số mẫu đơn từ, tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa các mẫu từ đơn đó.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm một số mẫu đơn từ, tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa các mẫu từ đơn đó.
Bài làm:
Sưu tầm 1:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm.
Em tên là: Nguyễn Ngọc Anh. Học sinh lớp 6A. Trường THCS Xuân Trường.
Hôm nay em viết đơn này để xin phép cô cho em nghỉ buổi học ngày hôm nay là ngày 2/01/2017.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Người làm đơn
Nguyễn Ngọc Anh
Sưu tầm 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN HỌC LỚP CỜ VUA
Kính gửi : Cô giáo phụ trách lớp học cờ vua.
Sau khi tìm hiểu về tác dụng của môn cờ vua, môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc phát triển trí tuệ, bố mẹ em đã đồng í cho em đi học lớp này tại trường. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em được học. Em xin hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
Học sinh
Nguyễn Thu Mai
Nhận xét:
Giống nhau : Cả 2 loại đơn đều có phần đầu , phần cuối và thứ tự sắp xếp các mục trong đơn .
Khác nhau :
Đơn theo mẫu | Đơn không theo mẫu |
- Phần kê khai về bản thân đầy đủ và chi tiết hơn - Phần nội dung chỉ ghi nguyện vọng , không có lí do ( vì sao ) | - Phần kê khai về bản thân chưa chi tiết - Phần nội dung thì có cả 2 ý " vì sao viết đơn " ; "gửi để làm gì " ( phần vì sao được trình bày cụ thể , chi tiết |
Xem thêm bài viết khác
- Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
- Soạn văn 6 VNEN bài 24: Cô Tô
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân mang đến cho em những hiểu biết và cảm xúc gì?
- Tập làm một đoạn thơ năm chữ về một chủ đề tự chọn theo vần và nhịp của đoạn thơ sau:
- Viết bài văn kể lại câu chuyện về lòng thương người mà em đã chứng kiến hoặc đọc được trên sách, báo, trong đó sử dụng một vài câu văn miêu tả nhân vật để bài viết sống động
- Hoàn thành sơ đồ sau để tìm hiểu cảm xúc của tác giả
- Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Xác định và ghi lại các đặc điểm của thơ bốn chữ trong khổ thơ sau: