Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
c. Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
(1) Nhà văn thường sử dụng các loại nào? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là gì?
(2) Phép tu từ nào được tác giả sử dụng nhiều nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh? Ghi lại một số câu văn có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó.
(3) Thử rút ra đặc điểm câu văn của Nguyễn Tuân.
Bài làm:
(1)
- Nhà văn thường sử dụng từ loại : Tính từ
- Tác dụng: Nghệ thuật dùng tính từ đặc tả nói trên kết hợp với việc chọn điểm nhìn từ trên cao, tác giả giúp người đọc cùng hình dung và cảm nhận về vẻ đẹp tươi sáng về toàn cảnh Cô Tô
(2)
- Phép tu từ được tác giả sử dụng nhiều nhất là: so sánh ( vd: chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi,tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn,...)
- Tác Dụng: Cách chọn lọc từ ngữ chính xác, những hình ảnh so sánh thật rực rỡ, tráng lệ .Tài quan sát miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc được thể hiện một khung cảnh lớn bao la, thể hiện niềm tin giao hòa hân hoan giưã con người và vũ trụ.
(3) Đặc điểm của các câu văn của Nguyến Tuân đó là tác giả sử dụng kết hợp thêm biện pháp tu từ ( so sánh , nhân hóa, hoán dụ, ẩn dụ) và các từ láy đặc tả khiến câu văn hay, ngắn gọn, súc tích, ngôn từ trong sáng , giàu hình ảnh , đậm chất văn học
Xem thêm bài viết khác
- Theo em Dế Mèn nên làm gi cho Dế Choắt trước khi tai họa xảy ra để bản thân không ân hận.
- Đọc các câu mở đầu những truyện đã học dưới đây, xác định chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
- Viết một đoạn văn khoảng 10 câu miêu tả người thân mà em yêu quý. Trong khi tả sử dụng phép ẩn dụ
- Viết vào cột 3 đặc trưng của các thể loại tương ứng ở cột 2
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác:
- Tập làm một đoạn hoặc bài thơ năm chữ về một trong các chủ đề: gia đình, bạn bè, nhà trường,...
- Đặt dấu phẩy vào đúng vị trí trong đoạn văn sau
- Tập làm một đoạn thơ năm chữ về một chủ đề tự chọn theo vần và nhịp của đoạn thơ sau:
- Từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên, hãy chọn một trong các nhân vật sau rồi tả lại bằng lời nói: