Soạn văn 6 VNEN bài 26: Câu trần thuật đơn có từ “là”
Câu trần thuật đơn có từ “là”- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 trang 81. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
A. Hoạt động khởi động
Mỗi em đặt một câu trần thuật đơn về cây tre. Sau đó, ghép các câu của mỗi đoạn trong nhóm thành một đoạn văn để đọc trước lớp
Trả lời:
- Tre giúp người trăm công nghìn việc, là cánh tay của người nông dân
- Tre nứa mãi mãi là một bản sắc dân tộc không thể thay thế được đối với nét văn hóa của người dân Việt Nam
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1.Tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”
a. Nối câu ở cột A với kiểu câu tương ứng (cột B)
A | B |
(1) Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều. | a. Câu trần thuật đơn giới thiệu về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(2)Truyền thuyết là một loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có các yếu tố kì ảo. | b. Câu trần thuật đơn nêu ý kiến đánh giá đối với về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(3) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một này trong trẻo, sáng sủa | c. Câu trần thuật đơn nêu định nghĩa/ trình bày cách hiểu biết về về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(4) Dế Mèn trêu chị Cốc là dại | d. Câu trần thuật đơn miêu tả đặc điểm, trang thái của về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
b. Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong các câu ở cột A trên đây. Hãy cho biết bộ phận vị ngữ của mỗi câu do những từ hoặc cụm từ loại nó tạo thành.
c. Theo em, có thể chọn từ hoặc cụm từ phủ định nào dưới đây để điền vào trước vị ngữ của mỗi câu ở cột A trên đây
không | Không phải | chưa | Chưa phải |
C. Hoạt động luyện tập
1. Tìm câu trần thuật đơn có từ là trong nhưng câu sau:
a. Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệt gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
b. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh
c.
Tre là cánh tay của người nông dân
Tre còn là nguồn vui duy nhất của tuổi thơ
Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê.
d.Vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
A. Câu định nghĩa
B. Câu giới thiệu
C.Câu miêu tả
D. Câu đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng
1. Viết một đoạn văn từ 10-15 dòng tả một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu trần thuật có từ là. Nêu tác dụng của câu trần thuật đơn có từ là trong đoạn văn đó.
2. Đặt từ 3-5 câu trần thuật đơn có từ là
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm 5-6 đoạn hoặc bài văn trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là
2. Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
Xem thêm bài viết khác
- Ở tiểu học, các em đã được học một bài về nhân vật Dế Mèn. Hãy nhớ lại tên bài và nội dung khái quát của bài học đó
- Qua các văn bản Sông nước Cà Mau vượt thác Cô Tô,.... đã học ở kì 2 Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) nêu suy nghĩ và cảm xúc của em về sự giàu có và tươi đẹp của thiên nhiên Việt Nam
- Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
- Em mơ ước điều gì cho quê hương em.
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về sông nước, rừng đước Cà Mau.
- Nếu miêu tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở. Em hãy lập dàn ý cho bài văn như thế nào?
- Tìm các thành phần câu nói trên trong câu sau:
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.
- Đặt câu để minh họa cho mỗi kiểu nhân hóa nêu trong Phiếu học tập dưới đây.
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Chỉ ra lỗi trong những câu sau và nêu cách sửa. Trao đổi với bạn về kết quả .