Soạn văn 6 VNEN bài 26: Câu trần thuật đơn có từ “là”
Câu trần thuật đơn có từ “là”- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 trang 81. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
A. Hoạt động khởi động
Mỗi em đặt một câu trần thuật đơn về cây tre. Sau đó, ghép các câu của mỗi đoạn trong nhóm thành một đoạn văn để đọc trước lớp
Trả lời:
- Tre giúp người trăm công nghìn việc, là cánh tay của người nông dân
- Tre nứa mãi mãi là một bản sắc dân tộc không thể thay thế được đối với nét văn hóa của người dân Việt Nam
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1.Tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”
a. Nối câu ở cột A với kiểu câu tương ứng (cột B)
A | B |
(1) Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều. | a. Câu trần thuật đơn giới thiệu về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(2)Truyền thuyết là một loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có các yếu tố kì ảo. | b. Câu trần thuật đơn nêu ý kiến đánh giá đối với về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(3) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một này trong trẻo, sáng sủa | c. Câu trần thuật đơn nêu định nghĩa/ trình bày cách hiểu biết về về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
(4) Dế Mèn trêu chị Cốc là dại | d. Câu trần thuật đơn miêu tả đặc điểm, trang thái của về sự vật, hiện tượng, khái niệm,.. |
b. Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong các câu ở cột A trên đây. Hãy cho biết bộ phận vị ngữ của mỗi câu do những từ hoặc cụm từ loại nó tạo thành.
c. Theo em, có thể chọn từ hoặc cụm từ phủ định nào dưới đây để điền vào trước vị ngữ của mỗi câu ở cột A trên đây
không | Không phải | chưa | Chưa phải |
C. Hoạt động luyện tập
1. Tìm câu trần thuật đơn có từ là trong nhưng câu sau:
a. Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệt gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
b. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh
c.
Tre là cánh tay của người nông dân
Tre còn là nguồn vui duy nhất của tuổi thơ
Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê.
d.Vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà.
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
A. Câu định nghĩa
B. Câu giới thiệu
C.Câu miêu tả
D. Câu đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng
1. Viết một đoạn văn từ 10-15 dòng tả một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu trần thuật có từ là. Nêu tác dụng của câu trần thuật đơn có từ là trong đoạn văn đó.
2. Đặt từ 3-5 câu trần thuật đơn có từ là
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm 5-6 đoạn hoặc bài văn trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là
2. Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
Xem thêm bài viết khác
- Tập làm một bài thơ bốn chữ với chủ đề tự chọn
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
- Dưới đây là sơ đồ những kiến thức về câu đã học ở lớp 6 của một bạn học sinh. Hãy nhận xét tìm lỗi và sửa lỗi cho bạn
- Tả lại gương mặt của một bạn trong lớp khi bạn say sưa đọc bài ( tả những nét chính trong khoảng 5-6 dòng)
- Tìm hiểu trên Internet về giá trị của kho tàng truyện kể dân gian Việt Nam
- Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
- Nhận xét về mỗi nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học và điền vào bảng sau :
- Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
- Tìm những vị ngữ thích hợp điền vào chỗ trống ( viết lại vào vở bài tập):
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Chỉ ra và phân tích phép hoán dụ trong câu thơ sau:
- Nếu phải giới thiệu cho du khách nước ngoài hoặc những người chưa biết về cây tre Việt Nam em sẽ nói những gì? Lập dàn ý, Ghi lại những ý chính và tập nói cho bạn bè hoặc những người thân trong gia đình cùng nghe