Đọc lại các câu có phép so sánh trong bài Vượt thác đã được liệt kê ở bài tập trên. Hãy chọn và phân tích gợi hình , gợi cảm của một trong số những phép so sánh đó

  • 1 Đánh giá

b. Tác dụng của phép so sánh:

Đọc lại các câu có phép so sánh trong bài Vượt thác đã được liệt kê ở bài tập trên. Hãy chọn và phân tích gợi hình , gợi cảm của một trong số những phép so sánh đó

4. Tìm hiểu phương pháp viết văn tả cảnh

Văn bản 1: " Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt....ban mai" - Đoàn Giỏi, đất rừng phương Nam

  • (1) Văn bản trên tả cảnh gì?
  • (2) Người tả cảnh đã lựa chọn vị trí nào để quan sát cảnh vật? Từ vị trí quan sát cảnh được miêu tả theo trật tự nào?

Bài làm:

Hình ảnh so sánh: Dượng Hương Thư giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi lên sự liên tưởng với những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thưởng của những Đam San, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang thể hiện trước mắt người đọc, nhằm khắc họa nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người nhằm chế ngự thiên nhiên.

Ngoài ra, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh “Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng dạ dạ, vâng vâng”. Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quý của con người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc sống đời thường nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong cuộc sống, khó khăn và thử thách.

4. Tìm hiểu về phương pháp viết văn tả cảnh

(1) Văn trên tả cảnh sắc thiên nhiê trên sông và hai bên bờ sông của dòng sông Năm Căn

(2) Người tả cảnh chọn vị trí trên con thuyền để miêu tả cảnh vật. Từ vị trí quan sát cảnh vật được miêu tả theo trình tự quan sát, xuôi theo chiều con thuyền để quan sát cảnh vật xung quanh.

  • 2 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN văn 6 tập 2