[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 34: Thực vật
Hướng dẫn giải bài 34: Thực vật sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Quan sát hình trên và kể tên những loài thực vật trong hình mà em biết. Em có nhận xét gì về môi trường sống của chúng.
Trả lời:
Các loài thực vật trong hình: cây súng, cây dừa, cây chuối, cỏ, ...
Chúng sống ở trên mặt đất và dưới nước
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đa dạng thực vật
1. Dựa vào số liệu bảng bên, em hãy nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật.
2. Quan sát hình 11.1 và 11.2, nhận xét về kích thước và môi trường sống của thực vật.
II. Các nhóm thực vật
1. Ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không? Vì sao?
2*. Để tránh mọc rêu ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt và mất thẩm mĩ, chúng ta nên làm gì?
3. Quan sát hình 11.4, cho biết cơ quan sinh dưỡng của dương xỉ có những đặc điểm gì?
4. Quan sát hình 11.5, hãy nêu những đặc điểm giúp em biết được cây thông là cây hạt trần.
5. Kể tên một số loài thực vật hạt kín mà em biết.
* Hoạt động: Thảo luận nhóm và hoàn thành các nhóm yêu cầu sau:
1. So sánh các ngành thực vật về môi trường sống, cấu tạo đặc trưng ( cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản) hình thức sinh sản
2. Sắp xếp các loài thực vật rêu tường, lúa, đậu tương, bèo ong, hoa hồng, vạn tuế, bưởi thông, cau vào các ngành thực vật thao mẫu bảng sau. giải thích tại sao em lại sắp xếp như vậy
III. Vai trò của thực vật
1. Vai trò đối với môi trường
* Câu hỏi:
1.Đọc thông tin trên và quan sát hình 11.8, cho biết việc trồng cây trong nhà có tác dụng gì? Kể thêm một số cây nên trồng trong nhà mà em biết.
* Hoạt động:
1. Quan sát hình 11.9, so sánh lượng chảy của dòng nước mưa ở nơi có rừng (hình A) với đồi trọc (hình B) và giải thích tại sao lại có sự khác nhau đó? Lượng chảy của dòng nước mưa có ảnh hưởng như thế nào đến độ màu mở và khả năng giữ nước của đất? Từ đó cho biết rừng hay đất trên đồi, núi trọc dễ bị xói mòn, sạt lở, hạn hán hơn?
2. Quan sát hình 11,10 và nêu một số thiên tai ở nước ta. Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiên tai ngày càng gia tăng? Hãy đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên.
2. Vai trò của thực vật đối với động vật và con người
Câu hỏi:
1. Hình 11.11 cho ta biết những vai trò gì của thực vật? Em hãy kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.
2. Em hãy kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.
Hoạt động: Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết
Vai trò của thực vật đối với con người | Tên cây |
Cung cấp lương thực, thực phẩm | |
Lấy quả | |
Làm cảnh | |
Lấy gỗ | |
Làm thuốc | |
Công cụ khác |
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi em hãy tìm một ví dụ cho mỗi loại lực ma sát
- Em hãy nêu ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.
- Giải hóa học 6 kết nối tri thức với cuộc sống
- Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 50: Năng lượng tái tạo
- Mặt Trời mọc ở hướng nào?
- Quan sát tế bào lá cây bằng kính hiển vi quang học
- Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 29: Virus
- Quan sát hình 4.1 và trả lời câu hỏi:
- Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động