[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 50: Năng lượng tái tạo
Hướng dẫn giải bài 50: Năng lượng tái tạo sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Hình bên là cơ cấu nguồn năng lượng dùng để sản xuất điện ở nước ta năm 2015. Theo em năng lượng tái tạo là gì?
Trả lời:
Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Nguồn năng lượng trong tự nhiên
Hãy kể tên các dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng không tái tạo.
II. Nguồn năng lượng tái tạo
1. a) Nêu những đặc điểm khác nhau giữa nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo.
b) Những nguồn năng lượng nào sau đây là năng lượng tái tạo: than, xăng, Mặt Trời, khí tự nhiên, gió.
2. Các nhà khoa học dự đoán rằng đến năm 2100 sẽ không còn dầu và than trên Trái Đất. Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi ra sao khi nguồn nhiên liệu này cạn kiệt?
Hoạt động: Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng năng lượng mặt trời
Câu 1: Quan sát hình 50.2 dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
a. Năng lượng ánh sáng từ Mặt Trời có thể được chuyển hóa thành điện như thế nào? ( Hình 50.2a)
b. Năng lượng ánh sáng từ Mặt Trời có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu từ thực vật bằng cách nào? (Hình 50.2b)
Câu 2: Thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm trong việc sử dụng năng lượng mặt trời thay thế nhiên liệu hóa thạch trong hình 50.3:
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao tế bào được coi là đơn vị cơ bản của các cơ thể sống?
- Nêu dẫn chứng cho thấy oxygen có trong không khí, trong nước, trong đất.
- Quan sát một số loại rau khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng
- Quan sát hình 15.1 và cho biết thực phẩm nào cung cấp protein, thực phẩm nào cung cấp lipid.
- Em hãy nêu ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.
- Quan sát hình 2.1 viết sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể từ thấp đến cao
- Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 12: Một số vật liệu
- Spút-nhích có phải là một thiên thể không?
- Phiếu nhận xét môn khoa học tự nhiên 6 sách kết nối tri thức và cuộc sống
- Cầm kính hiển vi bằng thân kính, tay kia đỡ chân đế của kính. Phải để kính hiển vi trên về mặt phẳng.
- Để làm chiếc ấm điện đun nước, người ta đã sử dụng các vật liệu gì?