Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
23 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
- Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
- Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
Bài làm:
Ví dụ: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
A. Mở bài:
- Cô Lan Anh dạy em năm lớp 4
- Cô giáo đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong em
B. Thân bài
a. Tả ngoại hình
- Cô khoảng 30 tuổi
- Dáng người cô cao và mảnh khảnh.
- Dáng di nhẹ nhàng thong thả.
- Cô thường mặc những bộ váy có màu sắc nhẹ nhàng, kín đáo.
- Khuôn mặt của cô nhỏ nhắn, đôi mắt đen láy
- Mái tóc của cô màu hạt dẻ, đuôi tóc uốn xoăn nhẹ
- Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng đều đặn.
- Cô hay cười và rất dịu dàng với chúng em.
b. Tả tính tình, hoạt động
- Cô luôn quan tâm đến học sinh:
- Giọng nói ấm áp và truyền cảm, mỗi khi cô giảng bài chúng em đều lắng nghe rất say sưa.
- Nét chữ của cô trên bảng tròn đều và thẳng àng.
- Với những bạn còn chưa hiểu bài, cô tận tình giảng chậm và kĩ để các bạn lắng nghe.
- Cô luôn qua tâm đến những bạn có hoàn cảnh khó khan trong lớp, động viên các bạn cố gắng phấn đấu,
- Những bạn còn lười học, chưa chú ý học trong lớp, cô nghiêm khắc nhắc nhở để các bạn tiến bộ…
- Cô luôn tận tụy với nghề: Những khi không có tiết dạy, em thường thấy cô ngồi soạn giáo án những khi không có tiết dạy, cô chuẩn bị những bài giảng hay và bổ ích cho chúng em
- Cô còn nhiệt tình giúp đỡ các thầy cô giáo khác, cư xử hòa nhã với phụ huynh
C. Kết bài
- Cô là cô giáo tận tụy và tâm huyết với nghề, không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người.
- Em rất biết ơn công sức dạy dỗ của cô và nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cô.
Xem thêm bài viết khác
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Giải bài 20C: Hoạt động tập thể
- Quan sát những bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh là ai? Họ đang làm gì?
- Tìm các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong đoạn văn sau
- Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết:
- Cùng chơi: "giải ô chữ"
- Tại sao nói việc giật giải trong cuộc thi là "niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng"?
- Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Kể cho người thân nghe câu chuyện em đã kể ở lớp. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện
- Chọn đọc một khổ thơ em thích và nói cho bạn biết vì sao em thích khổ thơ đó?
- Em hiểu nghĩa của từ trẻ em như thế nào? Chọn ý trả lời dứng nhất:
- Thi điền nhanh tên dấu câu thích hợp (dấu ngoặc kép, dấu chấm hỏi, dấu chấm hết, dấu chấm than) vào chỗ trống để hoàn chỉnh mẫu chuyện sau: