Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
22 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
- Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
- Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
Bài làm:
Ví dụ: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
A. Mở bài:
- Cô Lan Anh dạy em năm lớp 4
- Cô giáo đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong em
B. Thân bài
a. Tả ngoại hình
- Cô khoảng 30 tuổi
- Dáng người cô cao và mảnh khảnh.
- Dáng di nhẹ nhàng thong thả.
- Cô thường mặc những bộ váy có màu sắc nhẹ nhàng, kín đáo.
- Khuôn mặt của cô nhỏ nhắn, đôi mắt đen láy
- Mái tóc của cô màu hạt dẻ, đuôi tóc uốn xoăn nhẹ
- Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng đều đặn.
- Cô hay cười và rất dịu dàng với chúng em.
b. Tả tính tình, hoạt động
- Cô luôn quan tâm đến học sinh:
- Giọng nói ấm áp và truyền cảm, mỗi khi cô giảng bài chúng em đều lắng nghe rất say sưa.
- Nét chữ của cô trên bảng tròn đều và thẳng àng.
- Với những bạn còn chưa hiểu bài, cô tận tình giảng chậm và kĩ để các bạn lắng nghe.
- Cô luôn qua tâm đến những bạn có hoàn cảnh khó khan trong lớp, động viên các bạn cố gắng phấn đấu,
- Những bạn còn lười học, chưa chú ý học trong lớp, cô nghiêm khắc nhắc nhở để các bạn tiến bộ…
- Cô luôn tận tụy với nghề: Những khi không có tiết dạy, em thường thấy cô ngồi soạn giáo án những khi không có tiết dạy, cô chuẩn bị những bài giảng hay và bổ ích cho chúng em
- Cô còn nhiệt tình giúp đỡ các thầy cô giáo khác, cư xử hòa nhã với phụ huynh
C. Kết bài
- Cô là cô giáo tận tụy và tâm huyết với nghề, không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người.
- Em rất biết ơn công sức dạy dỗ của cô và nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cô.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu một, hai từ ngữ, hình ảnh / câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
- Kể tên những người vừa mưu trí vừa dũng cảm mà em biết (các anh hùng dân tộc thời xưa và nay, những nhân vật em đọc trong sách...)
- Giải bài 29A: Nam và nữ
- Kể cho các bạn nghe một kỉ niệm về thầy (cô) giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em với thầy cô
- Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi: Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em có thể tả cây cối theo trình tự khác nào?
- Trả lời câu hỏi: Em học tập ở Út Vịnh được điều gì?
- Giải bài 33A: Vì hạnh phúc trẻ thơ
- Điều ước gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
- Xếp nhanh các theo từ chứa tiếng công dưới đây vào 3 nhóm: Công có nghĩa là “của nhà nước, của chung”, Công có nghĩa là “không thiên vị”, Công có nghĩa là “thợ, khéo tay”.
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- Quan sát những bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh là ai? Họ đang làm gì?
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Em hiểu cửa sông nghĩa là gì?