Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau
A. Hoạt động thực hành
1. Thi học thuộc lòng (theo phiếu)
2. Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau
| Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
| Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Làm gì? |
| Ý nghĩa | Chỉ những sự vật có hành động được nêu ở vị ngữ. | Chỉ hoạt động của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. |
| Ví dụ | Bạn Lan | đang học bài |
Em lập bảng thống kê vào vở với 2 kiểu câu Ai thế nào? Ai là gì?
Bài làm:
Câu kể: Ai thế nào?
| Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
| Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Thế nào? |
| Ý nghĩa | Chỉ những sự có đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái được nêu ở vị ngữ | Chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. |
| Ví dụ | Cây hoa gạo | nở đỏ rực một góc trời |
Câu kể: Ai là gì?
| Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
| Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Làm gì? là ai? là con gì? |
| Ý nghĩa | Chỉ những sự vật được giới thiệu, nhận định ở vị ngữ. | được nối với chủ ngữ bằng từ là |
| Ví dụ | Bạn Ngọc | là lớp trưởng của lớp em |
Xem thêm bài viết khác
- Khoanh tròn 4 dấu câu bị dùng sai trong mẫu chuvện vui dưới đây, chữa lại cho đúng và giải thích vì sao dùng dấu câu như vậy bị xem là sai.
- Chọn câu ca dao/ tục ngữ ở cột B nêu được truyền thông quý báu của dân tộc ta ở cột A
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp.
- Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân)
- Đọc thầm mẩu chuyện vui sau và tìm các tên riêng có trong mẩu chuyện trên và viết vào vở?
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Em hiểu cửa sông nghĩa là gì?
- Nói với người thân về cảnh đẹp mà em thích
- Viết vào những chỗ trống để hoàn chỉnh bảng thống kê sau:
- Quan sát bức ảnh sau nói những điều em biết về bà Nguyễn Thị Định
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Bài thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. Hãy miêu tả một hình ảnh mà em thích nhất.
- Quan sát các bức tranh và đọc lời gợi ý dưới tranh, cùng đoán xem đó là bài thơ hoặc câu chuyện nào em đã học