Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau
A. Hoạt động thực hành
1. Thi học thuộc lòng (theo phiếu)
2. Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau
Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Làm gì? |
Ý nghĩa | Chỉ những sự vật có hành động được nêu ở vị ngữ. | Chỉ hoạt động của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. |
Ví dụ | Bạn Lan | đang học bài |
Em lập bảng thống kê vào vở với 2 kiểu câu Ai thế nào? Ai là gì?
Bài làm:
Câu kể: Ai thế nào?
Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Thế nào? |
Ý nghĩa | Chỉ những sự có đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái được nêu ở vị ngữ | Chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. |
Ví dụ | Cây hoa gạo | nở đỏ rực một góc trời |
Câu kể: Ai là gì?
Đặc điểm\ Thành phần câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
Câu hỏi | Ai? Cái gì? Con gì? | Làm gì? là ai? là con gì? |
Ý nghĩa | Chỉ những sự vật được giới thiệu, nhận định ở vị ngữ. | được nối với chủ ngữ bằng từ là |
Ví dụ | Bạn Ngọc | là lớp trưởng của lớp em |
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát bức ảnh sau nói những điều em biết về bà Nguyễn Thị Định
- Viết vào vở tên các cơ quan, tổ chức được in nghiêng trong đoạn văn sau cho đúng
- Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Giải bài 33C: Giữ gìn những dấu câu
- Trao đổi với người thân để hiểu cần làm gì để thể hiện mình là người biết tôn trọng giới nữ.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Quan sát và nói vẻ đẹp của cảnh trong bức tranh trên
- Nói về hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em
- Phân tích cấu tạo của các câu ghép dưới đây (viết vào phiếu học tập)
- Nêu một, hai từ ngữ, hình ảnh / câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
- Giải bài 33A: Vì hạnh phúc trẻ thơ
- Bài văn miêu tả buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh theo trình tự nào (trình tự không gian hay thời gian)?