Giải bài 32C: Viết bài văn tả cảnh
Giải bài 32C: Viết bài văn tả cảnh - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 150. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi điền nhanh dấu câu - Trao đổi, điền nhanh dấu câu vào ô trống trong mẩu chuyện dưới đây. Viết kết quả ra bảng nhóm theo số thứ tự.
M: 1 - dấu phẩy
Đợi ô tô qua Tan học, thấy cu Tí chần chừ mãi không đi về (1) một chị lớp 5 hỏi (2)
- Sao em chưa về (3)
- Bà dặn em khi nào thấy ô tô qua mới được sang đường (4)
- Cổng trường mình có bao giờ ô tô chạy qua đâu (5)
Tí rân rấn nước mắt (6)
- Chính vì thế nên em không về được (7)
(Theo Chuyện vui trường học)
2. b. Viết vào vở tác dụng của dấu hai chấm trong mỗi trường hợp sau đây:
Câu văn | Tác dụng của dấu hai chấm |
a. Một chú công an vỗ vai em : - Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm ! | ..... |
b. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học. | ...... |
3. Cần điền dấu hai chấm vào chỗ nào trong các khổ thơ, câu văn dưới đây:
a. Trận đánh đã bắt đầu
Quân ta ào lên trước
Một tên giặc ngã nhào
Chết rồi, không dậy được.
Chết là không nhúc nhích
Sao nó cứ lồm cồm?
Tính ăn gian chẳng thích
Chơi thật thà vui hơn.
Thằng giặc cuống cả chân
Nhăn nhó kêu rối rít
- Đồng ý là tao chết
Nhưng đây... tổ kiến vàng !
b. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin "Bay đi, diều ơi ! Bay đi !"
(Theo Tạ Duy Anh)
c. Từ Đèo Ngang nhìn về hướng nam, ta bắt gặp một phong cảnh thiên nhiên kì vĩ phía tây là dãy Trường Sơn trùng điệp, phía đông là biển cả bao la, ở giữa là một vùng đồng bằng biếc xanh màu lục diệp.
(Theo Văn Nhĩ)
4. a. Đọc mẩu chuyện vui dưới đây:
Chỉ vì quên một dấu câu
Có ông khách nọ đến cửa hàng đặt vòng hoa viếng bạn. ông dặn ngưòi bán hàng ghi lên băng tang : "Kính viếng bác X." Nhưng về đến nhà, nghĩ lại, thấy lời phúng còn đơn giản quá, ông bèn sai con chuyển cho người bán hàng một tin nhắn, lời lẽ như sau : "Xin ông làm ơn ghi thêm nếu còn chỗ linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng."
Lúc vòng hoa được đem tới đám tang, ông khách mới giật mình. Trên vòng hoa cài một dải băng đen với dòng chữ thật là nắn nót: "Kính viếng bác X. Nếu còn chỗ, linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng."
Trả lời câu hỏi:
- Trong mẩu chuyện vui trên, người bán hàng hiểu lầm ý của khách như thế nào ?
- Để người bán hàng khỏi hiểu lầm, ông khách cần thêm dấu gì vào tin nhắn của mình, dấu đó đặt sau chữ nào ?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết bài văn tả cảnh theo một trong các đề bài sau:
a. Một ngày mới bắt đầu ở quê em
b. Một đêm trăng đẹp
c. Trường em trước buổi học
d. Một khu vui chơi, giải trí mà em thích
C. Hoạt động ứng dụng
Hỏi người thân về quyền của trẻ em
Xem thêm bài viết khác
- Qua lời tâm tình của người chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? Viết tiếp dưới đây để trả lời
- Nêu cảm nhận, suy nghĩ của mình về hành động nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô? Cùng nói về ý nghĩa của câu chuyện.
- Xếp tên các huy chương, danh hiệu và giải thưởng dưới đây vào ô thích hợp. Viết lại các tên ấy cho đúng
- Dựa vào những hình ảnh trong hài thơ (bầu trời, bãi biển, mặt trời, tia nắng, bãi cát, người cha, con trai...), hãy miêu tả cảnh hai cha con dạo chơi trên bãi biển.
- Em hiểu nghĩa của từ trẻ em như thế nào? Chọn ý trả lời dứng nhất:
- Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm những chi tiết cho thấy: Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
- Viết vào vở tên các cơ quan, đơn vị sau đây cho đúng:
- Kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật Lâm hoặc Quốc trong câu chuyện
- Những tên trong hoạt động 4 được viết như thế nào?
- Chơi "ai nhanh ai đúng"?
- Giải tiếng việt 5 VNEN
- Mỗi em chọn đọc một đoạn văn mình thích và giải thích vì sao thích đoạn văn đó