Giải bài 24A: Giữ gìn trật tự, an ninh
Giải bài 24A: Giữ gìn trật tự, an ninh - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 61. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Kể tên một số luật mà em biết?
2-3-4. Đọc, luyện đọc, giải nghĩa
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
- Người xưa đặt ra luật tục để làm gì?
- Kể những việc mà người Ê đê xem là có tội?
Tìm những chi tiết trong bài cho thấy đồng bào Ê- đê quy định xử phạt rất công bằng.
- Từng loại tội được phân định rõ ràng như thế nào? Quy định các hình phạt rất công bằng đối với từng loại tội ra sao? (Đọc đoạn 1)
- Tang chứng và nhân chứng phải chắc chắn như thế nào? (Đọc đoạn 2)
B. Hoạt động thực hành
1. Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ "an ninh"?
a. Yên ổn hắn, tránh được tai nạn, tránh được thiệt hại.
b. Yên ôn về chính trị và trật tự xà hội.
c. Không có chiến tranh và thiên tai.
3. Đọc thầm bản hướng dẫn sau: (sgk trang 63, 64)
4. Dựa vào bảng hướng dẫn ở hoạt động 3, cùng làm bài tập trên phiếu học tập
Viết vào ô trống trong bảng các từ ngừ chỉ việc làm, cơ quan, tổ chức và những người có thể giúp em tự bảo vệ khi cha mẹ em không có ở bên.
1. Từ ngữ chỉ việc làm | M. Kêu lớn để người xung quanh biết |
2. Từ ngữ chỉ cơ quan, tổ chức | M. Đồn công an |
3. Từ ngữ chỉ người có thể giúp em bảo vệ khi không có cha mẹ ở bên | M. Ông bà..... |
5. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: " Núi non hùng vĩ"
6. Tìm các tên riêng trong đoạn thơ sau và viết vào vở:
Tại đây, các con
Tại đất Tây Nguyên ông bà mình này
Nơi mẹ đã đẻ ra ta và cắt rốn ta bằng cây nứa
Chỗ tuổi nhỏ ta nằm nước bò qua bụng đỏ
Và gió cao nguyên thổi nhột lỗ tai non.
Chính nơi đây các con
Xưa Đăm Săn, Y Sun, ông nội ta và lũ làng
Đã rèn dao và mài gươm dưới trăng trong suốt
Trong rừng già Mơ-nông, mặt trời không xuống đất
Vẫn thanh đoản kiếm xưa Đăm Săn đuổi giặc
No Trang Lơng, A-ma Dơ-hao, cha ta và lũ làng mài gấp
Hai mươi năm cạn nước sông Ba.
(Theo Prê-ki-ma-la-mác)
7. Thi giải câu đố
Giải câu đố sau và viết tên 5 nhân vật lịch sử em tìm được ra bảng nhóm
1. Ai từng đóng cọc trên sông
Đánh tan thuyền giặc, nhuộm hồng sóng xanh?
2. Vua nào thần tốc quân hành
Mùa xuân đại phá quân Thanh tơi bời?
3. Vua nào tập trận đùa chơi
Cờ lau phất trận một thời ấu thơ?
4. Vua nào thảo Chếu dời đô?
5. Vua nào chủ xướng Hội thơ Tao Đàn?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Hỏi người thân về một số thông tin cần thiết (địa chỉ, số điện thoại)
2. Quan sát hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em, ghi lại các chi tiết quan sát được?
Xem thêm bài viết khác
- Thi điền nhanh tên dấu câu thích hợp (dấu ngoặc kép, dấu chấm hỏi, dấu chấm hết, dấu chấm than) vào chỗ trống để hoàn chỉnh mẫu chuyện sau:
- Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Có thể đặt dấu chấm hay dấu phẩy vào những chỗ nào ở hai bức thư trong mẩu chuyện sau?
- Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? Kể những người mà người Ê đê xem là có tội?
- Đọc mẩu chuyện vui dưới đây, trả lời câu hỏi: Trong mẩu chuyện vui trên, người bán hàng hiểu lầm ý của khách như thế nào?
- Chuẩn bị kể lại một câu chuyện nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam Tiếng Việt 5 tuần 26 kể chuyện
- Viết vào phiếu học tập một sô tên người, tên địa lí mà em biết
- Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chồ trống rồi viết lại các câu ghép vào vở
- Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
- Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi: Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em có thể tả cây cối theo trình tự khác nào?
- Dựa và hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, hãy viết một bài văn khoảng 3 - 4 câu theo một trong những các đề bài sau:
- Tìm hiểu một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Kể lại cho người thân nghe câu chuyện "Trí dũng song toàn". Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện.