Lập dàn ý miêu tả một trong các cảnh sau: Một ngày mới bắt đầu ở quê em,..
2. Lập dàn ý miêu tả một trong các cảnh sau:
- Một ngày mới bắt đầu ở quê em
- Một đêm trăng đẹp
- Trường em trước buổi học
- Một khu vui chơi, giải trí mà em thích
Bài làm:
Dàn ý bài: Một ngày mới bắt đầu ở quê em
A. Mở bài: Giới thiệu cảnh buổi sớm ở quê em (tiếng gà gáy ò ó o o.... báo bình minh đến).
B. Thân bài:
- Tả cảnh bao quát:
- Không gian yên tĩnh, tất cả như còn đang uể oải sau một giấc ngủ dài…
- Tả cảnh chi tiết:
- Cảnh vật trong buổi màn sương sớm: tiếng gà gáy, làn khói bếp.
- Cảnh vật khi mặt trời lên có sự thay đổi:
- những giọt sương đọng trên cỏ cây dần tan biến, cây cối rực rỡ hơn bởi ánh nắng ban mai.
- Bầy gà mái mẹ lục tục dẫn con đi ăn. Chú gà trống bỗng chốc gáy vang ò ó o o... giục giã rồi lục tục gọi mấy cô gà mái bới giun.
- Sinh hoạt của gia đình em và của mọi người xung quanh vào buổi sáng:
- Học sinh nô nức đến trường
- Tiếng các bác nông dân ra đồng buối sớm
- Các phương tiện qua lại ngày một nhiều hơn trên đường làng.
- Nhà nhà trở dậy dọn dẹp, giặt giũ, cho gia cầm, gia súc ăn.
C. Kết luận: Nêu cảm nghĩ của em về buổi sáng ở làng quê
- Em yêu quê, gắn bó với quê và yêu từng buổi sáng, từng cảnh vật quen thuộc của làng quê em.
- Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt, để sau này góp sức xây dựng quê hương.
Dàn ý bài: Một đêm trăng đẹp
A. Mở bài: Giới thiệu đêm trăng định tả vào khoảng thời gian nào? (ví dụ: đêm rằm trung thu), ở đâu? (làng quê hay thành thị)
B. Thân bài
Tả bao quát cảnh đẹp dưới ánh trăng: ánh trăng tỏa sáng khắp muôn nơi, cảnh vật hiện ra như một bức tranh huyền ảo...
Tả chi tiết:
- Trước khi trời tối:
- Hoàng hôn buông xuống, ông mặt trời dần khuất núi.
- Mọi người trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả
- Khi trời tối:
- Trăng bắt đầu nhô lên, tỏa ánh sáng lên khắp không gian.
- Xuất hiện những ngôi sao dày đặc trên bầu trời, sáng lấp lánh
- Tả cảnh vật, mặt đất, con sông, cây cối, con người dưới trăng
- Khi trời về khuya:
- Không gian trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng côn trùng
- Mọi người đã chìm sâu trong giấc ngủ
C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về đêm trăng
- Em yêu vẻ đẹp thiên nhiên và cảnh sắc làng quê mỗi đêm trăng sáng.
- Mong rằng đất nước mãi bình yên, để ánh trăng sẽ mãi là một kí ức đẹp của tuổi thơ chúng em.
Dàn ý bài: Trường em trước buổi học
A. Mở bài: Giới thiệu khái quát khung cảnh trường trước buổi học
B. Thân bài: tả bao quát và tả chi tiết
- Tả bao quát: Mới sáng sớm, trường giống như tòa lâu đài cổ kính, núp mình trong những lùm cây xanh, làn sương mờ ảo và ánh nắng ban mai tuyệt đẹp.
- Tả chi tiết:
- Sân trường lác đác một số bạn làm trực nhật, vừa quét sân vừa nói chuyện rôm rả.
- Trên những tán cây bàng, chú chim chào mào và chim chích choè đua nhau hót líu lo.
- Những lớp học đóng kín và hành lang im lặng
- Những bông hoa thược dược vươn mình lên đón ánh nắng mặt trời.
- Mặt trời lên cao, thầy cô và bạn bè đến lớp, sân trường bỗng nhộn nhịp và đông vui hẳn lên.
- Chiếc trống trường được bác bảo vệ kéo ra nằm chiễm chệ trước hành lanh, báo hiệu bắt đầu vào học.
- Ngoài cổng trường, một số bạn đang chạy hớt hải cho kịp giờ vào học...
C. Kết bài:
- Ấn tượng về cảnh trường lúc sáng sớm trước giờ vào học
- Tình cảm yêu mến mái trường thân thương
Dàn ý bài: Một khu vui chơi, giải trí mà em thích
A. Mở bài: Giới thiệu chung về khu vui chơi mà em định tả: tên gọi, địa điểm
B. Thân bài: Tả khái quát và tả chi tiết
- Tả cảnh khái quát
- Hoàn cảnh ghé thăm
- Tả khu vui chơi khi nhìn từ xa: như một lâu đài rực rỡ, cổng vào như thế nào, sau cánh cổng là thế giới đầy màu sắc
- Tả cảnh chi tiết:
- Khi đến gần, tả cảnh vật hiện ra ngay trước mắt
- Tả những trò chơi có trong khu vui chơi đó: hình ảnh đoàn tàu, đu quay, xe mô hình, âm thanh của con người và trò chơi
- Tả hồ nước trong xanh của khu vui chơi: cây cầu bắc qua hồ, mọi người đi xung quanh hồ để làm gì?
- Tả vườn bách thú trong khu vui chơi (công viên): Các loài động vật, hành động và hình dáng của chúng, thái độ của mọi người khi nhìn thấy nhiều loài vật.
- Tả những hành động khác cũng diễn ra trong khu vui chơi
- Tả những món đồ chơi, đồ ăn: tò he, bóng bay, kem,...
- Tả thiên nhiên xung quang và không khí trong lành của khu vui chơi ấy.
C. Kết bài:
- Cảm xúc, ấn tượng của mình về khu vui chơi, giải trí
- Có muốn quay lại đó lần nữa không?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 24C: Ôn tập tả đồ vật
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Đọc lại truyện Một vụ đắm tàu. Theo em, Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung những phẩm chất gì? Mỗi nhân vật có những phẩm chất gì tiêu biểu cho nữ tính và nam tính?
- Quan sát bức ảnh sau nói những điều em biết về bà Nguyễn Thị Định
- Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đinh, nhà trường và xã hội.
- Lập chương trình cho một trong các hoạt động dưới đây (hoặc cho một hoạt động khác mà trường em dự kiến tổ chức)
- Kể một chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội
- Thêm vào mỗi chỗ trống một quan hệ từ và về câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
- Tìm các tên riêng có trong đoạn trích sau và viết vào vở:
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Cùng xem những bức tranh, ảnh về cảnh đẹp đất nước mà các bạn trong nhóm đã sưu tầm được. Nói về một cảnh đẹp mà em thích trong những bức tranh, ảnh đã xem