Giải bài 30A: Nữ tính và nam tính
Giải bài 30A: Nữ tính và nam tính - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 125. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Chọn tên huân chương (Huân chương Lao động, Huân chương Quân công, Huân chương Sao vàng) điền vào từng chỗ trống dưới đây:
a. Huân chương cao quý nhất của nước ta là ...
b. ... là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, cung cố quốc phòng.
c. ... là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
2. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cô gái của tương lai"
3. Viết vào vở cho đúng tên các danh hiệu, huân chương được in nghiêng dưới đây:
Bác Hồ nói: “Non sông gấm vóc cúa chúng ta do phụ nữ ta, trẻ cũng như già góp phần thêu dệt nên”. Tiếp nối truyền thống của Hai Bà Trưng và Bà Triệu, ngày nay, phụ nữ đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiêu biểu cho những anh hùng của thời đại mới là 214 cô bác được nhận các danh hiệu cao quý: anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một trong những tổ chức quần chúng lớn mạnh của nước ta. Hội đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: huân chương sao vàng (1985), huân chương độc lập hạng ba (1997), huân chương lao động hạng nhất (1998), huân chương độc lập hạng nhất (2000).
(Theo NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ XUẤT SẮC)
4. a. Em có đồng ý với ý kiến sau không?
Những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới là dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng với mọi hoàn cảnh, còn ở phụ nữ, quan trọng nhất là dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và quan tâm đến mọi người.
b. Em thích phẩm chất nào nhất?
- Ở một bạn nam?
- Ở một bạn nữ?
c. Hãy giải thích nghĩa của từ ngữ chỉ phẩm chất mà em vừa chọn
5. Đọc lại truyện Một vụ đắm tàu. Theo em, Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung những phẩm chất gì? Mỗi nhân vật có những phẩm chất gì tiêu biểu cho nữ tính và nam tính?
B. Hoạt động ứng dụng
1. Kể cho người thân nghe những trò chơi / những công việc mà bạn nam, bạn nữ trong lớp thích.
2. Hỏi người thân về phẩm chất mà bạn nam, bạn nữ cần có
Xem thêm bài viết khác
- Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kì I vào bảng:
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Đọc bài văn, phần giải nghĩa và thực hiện các nhiệm vụ được nêu ở dưới:
- Gọi đúng tên những trang phục của phụ nữ Việt Nam trong các bức ảnh sau:
- Chọn r, d hoặc gi phù hợp với mỗi chỗ trống trong câu chuyện sau: "Giữa cơn hoạn nạn"
- Thảo luận ý nghĩa của câu chuyện "lớp trưởng lớp tôi"
- Bài văn muốn ca ngợi điều gì? Viết câu trả lời vào vở?
- Chép vào vở tên các cơ quan, tổ “Công ước về quyền trẻ em”
- Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp? Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi con lớn lên?
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Trao đổi với người thân để hiểu cần làm gì để thể hiện mình là người biết tôn trọng giới nữ.
- Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau: