Trong hai đoạn văn mở bài bài văn tả một người thân sau đây, đoạn nào mở bài trực tiếp? Đoạn nào mở bài gián tiếp? Hai đoạn văn có điểm nào giống và khác nhau?
B. Hoạt động thực hành
1. Trong hai đoạn văn mở bài bài văn tả một người thân sau đây, đoạn nào mở bài trực tiếp? Đoạn nào mở bài gián tiếp? Hai đoạn văn có điểm nào giống và khác nhau?
a. Nếu có ai hỏi rằng: “Em yêu ai nhất?” thì không cần suy nghĩ, em có thể trả lời ngay: “Em yêu bà nhất.”
b. Đã gần Tết rồi. Năm nay, em lại được về quê nội ăn Tết, thật là vui. Em sẽ được đi chơi, được mừng tuổi. Nhưng vui nhât là được về với bà nội, người em yêu quý nhất.
Bài làm:
Trong hai đoạn văn mở bài bài văn tả một người thân ta thấy:
- Cách mở bài ở ý (a) là cách mở bài trực tiếp
- Cách mở bài ở ý (b) là cách mở bài gián tiếp
Điểm giống nhau và khác nhau trong hai đoạn văn mở bài trên:
- Giống nhau: Cả hai đoạn mở bài đều giới thiệu người thân được tả đó chính là người bà
- Khác nhau
- Mở bài ý a: Trả lời trực tiếp người em yêu quý chính là bà
- Mở bài ý b: Giới thiệu về hoàn cánh, niềm vui khi về quê rồi mới giới thiệu đến người bà
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật Lâm hoặc Quốc trong câu chuyện
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: " Núi non hùng vĩ"
- Tìm chỗ thích hợp để đặt dấu chấm. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng quy tắc viết hoa
- Chọn từ ngừ thích hợp điền vào ô trống để các câu, các đoạn được liên kết với nhau
- Bài văn gợi cho em nhớ đến một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, đó là những truyền thuyết nào? Nối câu hỏi ở cột A với câu trả lời ở cột B cho phù hợp:
- Tìm hiểu thêm về phong cảnh đền Hùng hoặc về một cảnh đẹp trên đất nước ta
- Dựa vào bảng thống kê đã lập được ở hoạt động 4, em rút ra những nhận xét gì? Đánh dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng để trả lời:
- Tìm và ghi vào vở những từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc có trong đoạn văn sau
- Quan sát các tâm ảnh dưới đây và cho biết em có cảm nhận gì về cảnh vật và những con người trong ảnh
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
- Sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước để mang đến lớp