Nhận xét về hai đoạn văn: Cách sử dụng từ trong hai đoạn văn dưới đây có gì khác nhau? Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao?
4. Nhận xét về hai đoạn văn:
a. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi,.. Theo Vũ Lê Mai | b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cùng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi này ! Bay đi, bay đi... |
- Cách sử dụng từ trong hai đoạn văn dưới đây có gì khác nhau?
- Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao?
Bài làm:
- So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ và cặp quan hệ từ ở các câu sau:
- Vì vậy, Mai giật mình
- Cùng vì vậy, cô bé bỗng thấy
- Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé
- Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp từ quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8, 9 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề.
Xem thêm bài viết khác
- Hỏi người thân về một số cây thuốc Nam và công dụng của chúng
- Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao?
- Viết từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to, học tập
- So sánh nghĩa của các từ răng, mũi trong câc trường hợp trên để hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.
- Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày? Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
- Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ
- Quan sát bức tranh sau và cho biết: Tranh vẽ những ai? Tranh vẽ cảnh gì?
- Giải bài 9A: Con người quý nhất
- Đặt câu để phân biệt các từ trong một cặp từ trái nghĩa em vừa tìm được ở trên
- Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
- Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kể bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em.
- Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B