Soạn bài 27: Đất và sinh vật Việt Nam
Soạn bài 27: Đất và sinh vật Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 75. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát ảnh trong hình 1 và nêu những hiểu biết của em về tài nguyên đất và sinh vật ở nước ta
(hình ảnh trang 76 sgk)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu đặc điểm chung của đất Việt Nam
Quan sát hình 2, đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
Đặc điểm chung của đất ở nước ta
Tiêu chí | Nhóm đất Feralit | Nhóm đất phù sa | Nhóm đất mùn núi cao |
Diện tích | |||
Đặc điểm | |||
Phân bố | |||
Giá trị sử dụng |
2. Tìm hiểu vấn đề sử dụng và cải tạo đất ở Việt Nam
Đọc thông tin, kết hợp với hiểu biết của em, hãy:
- Cho biết vì sao phải đặt vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo đất ở nước ta
- Trình bày các biện pháp để cải tạo đất
3. Khám phá đặc điểm tài nguyên sinh vật nước ta
a. Đặc điểm chung của tài nguyên sinh vật nước ta
Quan sát hình 3, kết hợp với đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm chung của tài nguyên sinh vật nước ta.
b. Sự giàu có về thành phần loài sinh vật và sự đa dạng của hệ sinh thái
Đọc thông tin, quan sát hình 3, hãy:
- Chứng minh rằng sinh vật nước ta giàu có về thành phần loài. Lấy ví dụ về một số loại sinh vật quý hiếm được đưa vào "Sách đỏ Việt Nam"
- Vẽ sơ đồ thể hiện sự đa dạng về hệ sinh thái của sinh vật nước ta
4. Biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh vật
a. Giá trị của tài nguyên sinh vật
Dựa vào bảng thống kê sau, hãy chứng minh tài nguyên sinh vật nước ta có giá trị về:
- Phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống
- Bảo vệ môi trường sinh thái
b. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
Dựa vào bảng 1, đọc thông tin, hãy:
- Nhận xét sự biến đông về diện tích rừng Việt Nam giai đoạn 1943 - 2013
- Cho biết tại sao cần phải bảo vệ tài nguyên rừng và tài nguyên động vật.
C. Hoạt động luyện tập
1. Vẽ biểu đô thích hợp thể hiện cơ cấu diện tích của ba nhóm đất chính ở nước ta theo số liệu sau và rút ra nhận xét
Nhóm đất chính | Tỉ lệ (%) so với diện tích đất tự nhiên |
Đất Feralit đồi núi thấp | 65 |
Đất mùn núi cao | 11 |
Đất phù sa | 24 |
Tổng số | 100 |
2. Dựa vào bảng 1, hãy tính tỉ lệ che phủ rừng của nước ta so với diện tích đất liền (làm tròn 33 triệu ha) qua các năm và rút ra nhận xét
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
Dựa vào kiến thức đã học, hãy cùng với bạn xây dựng nội quy về chăm sóc, bảo vệ cây xanh, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp của trường mình đang học.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao khu vực Tây Nam Á có vĩ độ tương đương với nước ta nhưng khí hậu lại khô hạn và hình thành nhiều hoang mạc?
- Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân, hãy nêu một số thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên châu Á đối với sản xuất và con người.
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy: Trình bày khái quát diễn biến chính trong giai đoạn 2 của cuộc chiến tranh.
- Theo em, nước nào thu lợi nhiều nhất do cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất mang lại. Vì sao?
- Trao đổi với người thân hoặc tìm thông tin để giải thích: Tại sao ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có phương châm "sống chung với lũ"
- Hãy cho biết các công trình giao thông, kiến trúc từ thời Pháp còn tồn tại ở địa phương em (nếu có). Theo em, phải làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của công trình đó?
- Quan sát thông tin hình 2, hãy: Kể tên các nước thuộc ASEAN đã thay đổi như thế nào qua thời gian. Nêu những nguyên tắc hợp tác của ASEAN
- Lần đầu tiên Nguyễn Tất Thành đến Pháp vào năm nào? Đến Mĩ vào năm nào?
- Đọc thông tin, hãy tìm những biểu hiện chứng tỏ nền kinh tế Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh. Cho biết nguyên nhân của sự phát triển đó
- Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam
- Nhận xét chung về đăc trưng khí hậu và thời tiết từng mùa ở nước ta. Cho biết trong gió mùa Đông Bắc, khí hậu và thời tiết ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ của nước ta có giống nhau không? Vì sao?
- Đọc bản tin thời tiết ngày 16-01-2016 ở hai khu vực sau đây, hãy chỉ ra những điểm khác biệt về thời tiết ở hai khu vực trên. Giải thích vì sao lại có sự khác biệt như vậy?