Quan sát hình 1, hãy: Nêu hiểu biết của em về lãnh thổ nước ta.

  • 1 Đánh giá

A. Hoạt động khởi động

Quan sát hình 1, hãy:

- Nêu hiểu biết của em về lãnh thổ nước ta.

- Nêu hiểu biết về những chứng cứ và quá trình thực thi, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Bài làm:

Một số hiểu biết về lãnh thổ nước ta:

Phần đất liền nước ta kéo dài theo chiều bắc - nam tới 1650km, tương đương 15 vĩ tuyến. Nơi hẹp nhất chiều tây-đông thuộc Quảng Bình với chưa đầy 50km. Việt Nam có đường bờ biển uốn cong hình chữ S dài 3260km, hợp với hơn 4600km đường biên giới trên đất kiền tạo nên khung cơ bản của lãnh thổ Việt Nam.

Một số chứng cứ và quá trình thực thi, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam:

Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hiện đang là tâm điểm tranh chấp phức tạp giữa một số nước ven Biển Đông. Các bằng chứng mà Việt Nam thu thập được rất phong phú, nhưng do hoàn cảnh chiến tranh liên tục nên một số thư tịch cổ của Việt Nam đã bị mất mát, thất lạc. Tuy nhiên, những tư liệu còn lại đến nay và chính sử vẫn đủ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một số những chứng cứ nổi bật có thể kể đến như:

  • Việc tuyên bố và xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo trên năm 1816 khi vua Gia Long sai quân lính ra quần đảo Hoàng Sa cắm cờ tuyên bố chủ quyền.
  • Sau khi đô hộ Đông Dương, Pháp nhân danh Việt Nam tiếp tục quản lí hai quần đảo qua việc cử tàu chiến tuần tiễu đảm bảo an ninh, ngăn chặn buôn lậu,…
  • 38 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn khoa học xã hội 8