Soạn bài cố hương: Mục C hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Cố hương
a) Em hiểu hình ảnh con đường trong những câu trên như thế nào?
.................................................
2. Ôn tập phần Tập làm văn
a) Kẻ bảng sau vào vở và đánh dấu X vào các ô trống mà kiểu văn bản hành chính có thể kết hợp với các yếu tố tương ứng (chẳng hạn tự sự có thể kết hợp với miêu tả thì đánh dấu vào ô thứ hai).
Bài làm:
1. a. Ý nghĩa:
- Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người. Con đường của tự thân hành động, dựng xây và hi vọng. Con đường không tự nhiên có mà do chính con người, nhiều người đi mãi đi nhiều góp phần tạo dựng nên.
- Đó là con đường cách mạng, con đường giải phóng cho nông thôn và xã hội Trung Quốc.
b. Tham khảo: Tại đây
2.
a.
STT | Kiểu văn bản hành chính | Các yếu tố kết hợp với kiểu văn bản hành chính | |||||
Tự sự | Miêu tả | Nghị luận | Biểu cảm | Thuyết minh | Điều hành | ||
1 | Tự sự | X | X | X | X | ||
2 | Miêu tả | X | X | X | |||
3 | Nghị luận | X | X | X | |||
4 | Biểu cảm | X | X | X | |||
5 | Thuyết minh | X | X | X | |||
6 | Điều hành |
b. (1) Nguyên nhân: phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản đó là phương thức tự sự. Những phương thức khác chỉ là phụ để khiến cho văn bản tự sự thêm sinh động, không nhàm chán
Trên thực tế, không có văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất
(2) Bài tập làm văn tự sựu của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu vi: Hiện tại, học sinh chỉ mới đang "Tập" làm văn chứ chưa phải là viết văn, sáng tạo văn bản thực sự. Chính vì thế nên học sinh cần phải đi theo từng bước để nắm vững được cách thức làm bài.
(3) Có giúp ích, ví dụ như:
- Trong truyện ngắn Làng của Kim Lân học sinh có thể xác định được nhân vật chính là ông Hai và việc xây dựng tình huống truyện độc đáo của tác giả đã khiến cho diễn biến tâm trạng của nhân vật được hiện lên rõ nét. Từ ấy, người đọc có thể nhận ra tình yêu làng, yêu quê hương, yêu đất nước của nhân vật ông Hai luôn tồn tại thống nhất với nhau.
(4) Những kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự của phẩn Đọc - hiểu văn bản tiếng Việt tương ứng đã giúp em rất nhiều trong việc viết bài văn tự sự:
- Xác định rõ ràng các bước để làm bài văn tự sự
- Lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, cách kể chuyện cho phù hợp với yêu cầu của đề bài
- Sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ trong bài viết để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn
Ví dụ:Thay vì viết câu: "Mặt trời đỏ rực" thì em sẽ sử dụng thêm các từ ngữ giàu hình ảnh kết hợp với biện pháp tu từ để câu văn trở nên sinh động hơn "Ông mặt trời vươn vai thức dậy, tỏa những tia nắng ấm áp đầu tiên xuống mặt đất khiến cho cả không gian bừng sáng lên một màu đỏ rực rỡ"
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài chiếc lược ngà: Mục E hoạt động mở rộng
- Soạn bài cảnh ngày xuân – Kiều ở lầu Ngưng Bích: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài đồng chí: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn VNEN văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em ngắn nhất
- Soạn bài cố hương: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài chiếc lược ngà: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn VNEN văn 9 bài 17: Những đứa trẻ giản lược nhất
- Soạn bài làng: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn văn 9 VNEN bài 8: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn nhất
- Soạn bài phong cách Hồ Chí Minh : Mục A hoạt động khởi động