Soạn bài ánh trăng: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2. Tìm hiểu văn bản
a) Dựa vào mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình, hãy chỉ ra bố cục của bài thơ.
.........................................................
Bài làm:
a. Bố cục 3 phần:
- Phần 1 (hai khổ đầu): kỉ niệm của tác giả gắn bó với vầng trăng, nhịp thơ là lời tự sự nhẹ nhàng về quá khứ.
- Phần 2 (hai khổ tiếp): Sự lãng quên vầng trăng khi sống trong môi trường mới và bất ngờ gặp lại vầng trăng khi đột ngột mất điện. Giọng thơ thể hiện sự đột ngột, ngỡ ngàng
- Phần 3 (hai khổ cuối): Sự đối diện với vầng trăng và suy ngẫm về những ngày đã sống cùng vầng trăng. Giọng điệu trở nên trầm lắng và tha thiết hơn.
b.Trong khoảng thời gian từ hồi nhỏ cho đến “thời chiến tranh ở rừng”, nhân vật trữ tình và vầng trăng là những người bạn tri kỉ của nhau.
c.Khi chiến tranh kết thúc, con người quay trở lại với cuộc sống hòa bình. Vầng trăng nghĩa tình bây giờ đối với người lính năm xưa giờ chỉ là dĩ vãng, dĩ vãng nhạt nhòa của quãng thời gian xa xôi nào đó. Người bạn tri kỉ, tình nghĩa nay trở thành người dưng, không quen biết.
=>Hoàn cảnh sống thay đổi dẫn đến sự đổi thay trong tình cảm của con người, khi sống trong cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ có thể dễ dàng quên đi quá khứ, có thể thay đổi về tình cảm
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài làng: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài bài thơ về tiểu đội xe không kính: Mục E hoạt động mở rộng tìm tòi
- Soạn văn 9 VNEN bài 12: Ánh trăng ngắn nhất
- Soạn bài chiếc lược ngà: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài chuyện người con gái Nam Xương : Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn văn 9 VNEN bài 7: Cảnh ngày xuân – Kiều ở lầu Ngưng Bích ngắn nhất
- Soạn bài những đứa trẻ: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài ánh trăng: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục B hoạt động hình thành kiến thức