Soạn văn 9 VNEN bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính ngắn nhất
Giải bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 78 siêu ngắn. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
Sưu tầm và giới thiệu một bức tranh hoặc một bài thơ về người lính Trường Sơn trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Em có nhận xét gì về nhan đề bài thơ? Nếu bỏ "bài thơ" thì ý nghĩa nhan đề có thay đổi không?
...............................................................................................
d. Khổ thơ cuối bài thơ có ý gì đặc biệt về giọng điệu và cách thể hiện?
3. Nghị luận đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
(1) Một đàn ếch đi ngang qua khu rừng và hai con ếch bị rơi xuống một cái hố....
(2)Thấy lão nằn nì mãi tôi đành phải chất nhận vậy. Lúc lão ra về tôi còn hỏi:....
Câu hỏi:
(1) Phương thức biểu đạt chính của hai đoạn trích trên là gì?
..........................................................................................
C. Hoạt động luyện tập.
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
So sánh những nét chung và riêng trong việc thể hiện hình tượng người lính trong tác phẩm Đồng chí của Chính Hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kinh của Phạm Tiến Duật
2. Ôn tập và kiểm tra về truyện kí trung đại.
a. Hoàn thiện bảng sau vào vở:
..................................................................................
3. Tổng kết từ vựng tiếp.
a. Tại sao trong mỗi ngôn ngữ, vốn từ vựng luôn được mở rộng? Có những cách phát triển từ vựng nào? Cho ví dụ minh họa.
...............................................................................
4. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
a. Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
Tony Plog là một nghệ sũ kèn trumpet nổi tiếng thế giới….thành công trong mọi lĩnh vực.
(1) Chỉ ra yếu tố nghị luận trong văn bản trên
..................................................................................
D.Hoạt động vận dụng.
1. Chỉ ra và nêu tác dụng của từ Hán Việt trong đoạn trích:
...............................................................................
2. Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
….........................................................................
E. Hoạt động mở rộng tìm tòi.
Đoạn trích sau đem lại cho em bài học gì về lựa chọn từ ngữ để gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt trong bối cảnh hiện nay?
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài cố hương: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài phong cách Hồ Chí Minh : Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài những đứa trẻ: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài chuyện người con gái Nam Xương : Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài truyện Kiều – Chị em Thúy Kiều: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn VNEN văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương ngắn nhất
- Soạn văn 9 VNEN bài 12: Ánh trăng ngắn nhất
- Soạn văn 9 VNEN bài 8: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn nhất
- Soạn bài cảnh ngày xuân – Kiều ở lầu Ngưng Bích : Mục B hình thành kiến thức