Soạn bài Yêu thương và sẻ chia
Hướng dẫn soạn bài 3: Yêu thương và sẻ chia trang 59 sgk văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ ba, nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.
- Nêu được bải học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do vấn bản đã đọc gợi ra.
- Nhận biết được cụm danh tử, cụm động từ, cụm tính tử và hiểu được tác dụng của
- việc dùng các kiểu cụm từ này để mờ rộng thánh phản chính của câu.
- Viết được bài văn kế lại một trải nghiệm của bản thân.
- Biết nói về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.
- Biết đồng càm và giúp đỡ những người thiệt thỏi, bắt hạnh.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Miêu tả nhân vật trong truyện kế
- Ngoại hình: dáng vẻ bể ngoài của nhân vật (thân hình, gương mặt. ánh mắt, làn da, mái tóc, trang phục.... )
- Hành động: những cử chỉ, việc làm thẻ hiện cách ứng xử của nhân vật với bản thân và thể giới xung quanh.
- Ngôn ngữ: lời nói của nhân vật, được xây dựng ở cả hai hình thức đối thoại và độc thoại.
- Thế giới nội tâm: những cảm xúc. tinh cảm, suy nghĩ của nhân vật.
2. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thế là một cụm từ. Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có thể giúp câu cung cấp được nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. Có nhiêu loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh tử. cụm động từ, cụm tỉnh từ.
- Cụm danh từ gồm danh tử và một hoặc một số từ khác bẻ nghĩa cho danh tử. Cụm động từ gồm động từ và một hoặc một số từ khác bỏ nghĩa cho động từ. Cụm tính từ gồm tính tử và một hoặc một số từ khác bó nghĩa cho tỉnh từ.
C. Nội dung
Đọc
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô bé bán diêm
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 66
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Gió lạnh đầu mùa
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 74
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Con chào mào
Viết
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Củng cố và mở rộng trang 83
Xem thêm bài viết khác
- Có thể em đã từng đọc một truyện kể hay xem một bộ phim nói về niềm vui hay nỗi buồn mà nhân vật đã trải qua. Chia sẻ với các bạn vài điều em thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng khi suy nghĩ về bản thân?
- Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng với em. Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô Tô
- Qua những bài ca dao và thơ làm theo thể lục bát được học trong bài, em đã nắm được những đặc điểm cơ bản của thể thơ này. Dựa trên những hiểu biết đó, hãy làm thử một bài thơ lục bát về đề tài mà em yêu thích
- Hoàng tử bé đến từ đâu và gặp cáo trong hoàn cảnh nào? Từ "cảm hóa" xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn trích? Qua những lời giải thích của cáo, em hiểu "cảm hóa" có nghĩa là gì
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài 1: Bài học đường đời đầu tiên
- Hãy giải thích nghĩa của từ nặng trong câu ca dao: Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non. Tìm thêm một số từ ngữ có từ nặng được dùng với nghĩa khác
- Tìm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én và giải thích công dụng của chúng
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 43
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Gió lạnh đầu mùa
- Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?
- Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ Những làn gió thơ ngây.