Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, tuyện, kịch bản, hoạt cảnh)
1. Hãy kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim:
| Nhan đề bài thơ | Nội dung chính | Đặc điểm nghệ thuật | ||
| Hình ảnh | Biện pháp tu từ | Yếu tố tự sự, miêu tả | ||
2. Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, tuyện, kịch bản, hoạt cảnh).
Bài làm:
1. Kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim:
| Nhan đề bài thơ | Nội dung chính | Đặc điểm nghệ thuật | ||
| Hình ảnh | Biện pháp tu từ | Yếu tố tự sự, miêu tả | ||
| Chuyện cổ tích về loài người | Bài thơ đã bộc lộ tình yêu mến đối với con người nhất là trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Mọi sự sinh ra trên đời là vì trẻ em vì cuộc sống hôm nay và mai sau của trẻ em. Những gì sinh ra ở trên đời này là vì cuộc sống của con người của trẻ em. Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho tuổi thơ. | Trẻ con, bố, mẹ, bà | So sánh | kể lại một cách sinh động về sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con. |
| Mây và sóng | Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc, chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời | Em bé, mẹ, mây, sóng | Điệp ngữ, đối lập, ẩn dụ, nhân hóa | Cuộc trò chuyện giữa em bé và những người "trên mây", "trong sóng". Miêu tả hình ảnh thiên nhiên tượng trưng cho tình mẫu tử bao la. |
2. Diễn tả nội dung một bài thơ Mây và sóng (đã được học trong bài Gõ cửa trái tim) bằng một hình thức nghệ thuật tranh mà em thích:

Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng của chúng
- Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo. Trong đoạn văn co sử dụng ít nhát 2 từ ghép và 2 từ láy
- Khi chia tay hoàng tử bé, cáo đã có những cảm xúc gì? Câu 5 trang 26 sgk Ngữ văn lớp 6 tập 1
- Nhân vật tôi đã kể về hành trình khám phá Hang Én theo trình tự nào? Tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến Hang Én. Những chi tiết này gợi cho em cảm giác gì về rừng nguyên sinh
- Nhan đề Hang Én gợi cho em liên tưởng gì? Tưởng tượng mình là nhà thám hiểm đi khám phá những khu bảo tồn thiên nhiên kỳ thú. Hãy chia sẻ cảm giác của em về điều đó
- Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kong. Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây
- Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta? Em thích những nhân vật nào trong những câu chuyện đó? Vì sao
- Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Hãy viết một đọan văn (khoảng 5- câu) trình bày cảm nhận về một nhân vật mà em thấy thú vị
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô Tô
- Từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là gì
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cửu Long Giang ta ơi
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Củng cố và mở rộng trang 33