Soạn văn 7 tập 2 bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Soạn văn 7 tập 2, soạn bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu trang 89 sgk ngữ văn 7 tập 2, để học tốt văn 7. Băng giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh và khả năng tượng tượng, hư cấu, Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu đã khắc họa được hai nhân vật có tính cách đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau ở nước ta thời Pháp thuộc.
A.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1.Tác giả:
- Nguyễn Ái Quốc : (1890 – 1969) là tên gọi nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được dùng từ năm 1919 đến năm 1945.
- Bút danh Nguyễn ái Quốc gắn với tờ báo Người cùng khổ, nhiều truyện kí (sau này in thành Truyện kí Nguyễn ái Quốc) và tác phẩm Bản án chế độ thực dân Phápviết trên đất Pháp, bằng tiếng Pháp trong thời gian từ 1922 đến 1925.
2. Tác phẩm:
- Truyện ngắn Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu được viết ngay sau khi nhà cách mạng Phan Bội Châu bị bắt cóc (18-6-1925) ở Trung Quốc bị giải về giam ở Hoả Lò - Hà Nội và sắp bị xử án, còn Va-ren thì chuẩn bị sang nhậm chức Toàn quyền Đông Dương.
- Tác phẩm được viết với mục đích cổ động phong trào của nhân dân trong nước đòi thả Phan Bội Châu.
3. Tóm tắt tác phẩm:
Đoạn trích khắc hoạ hai nhân vật có tính cách hoàn toàn đối lập nhau: Va-ren thì gian trá, lố bịch, đại diện cho thực dân Pháp phản động ở Đông Dương; Phan Bội Châu kiên cường, bất khuất, xứng đáng là vị anh hùng, tiêu biểu cho khí phách của dân tộc Việt Nam.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Theo em, đây là một tác phẩm ghi chép sự thật hay là tưởng tượng hư cấu? Căn cứ vào đâu để kết luận.
Câu 2: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Đọc đoạn đầu tác phẩm và trả lời câu hỏi:
a) Va - ren đã hứa gì về vụ Phan Bội Châu?
b) Thực chất của lời hứa đó là gì? Cụm từ “nửa chính thức hứa” và câu hỏi của tác giả “giả thử cứ cho rằng [...] sẽ “chăm sóc” vụ ấy vào lúc nào và làm ra sao” có ý nghĩa gì trong việc bộc lộ thực chất lời hứa của Va-ren?
Câu 3: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trong cảnh Va-ren đến Hà Nội để gặp Phan Bội Châu:
a) Số lượng lời văn dành cho việc khắc hoạ tính cách của từng nhân vật nhiều ít như thế nào? Sự nhiều ít đó thể hiện dụng ý nghệ thuật gì của tác giả khi khắc hoạ tính cách của từng nhận vật?
b) Qua những lời lẽ có tính chất độc thoại của Va-ren, trước Phan Bội Châu, động cơ, tính cách, bản chất của Va-ren đã hiện lên như thế nào?
c) Qua sự im lặng của Phạn Bội Châu và lời bình của tác giả, nhận xét về khí phách, tư thế của Phạn Bội Châu trước Va-ren.
Câu 4: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Theo em, ví thử truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phạn Bội Châu dừng lại ở câu: “...chỉ là vì Phạn Bội Châu không hiểu Va-ren cũng như Va-ren không hiếu Phan Bội Châu” thì có được không? Nhưng ở đây lại có thêm đoạn kết, trong đó có chi tiết về lời quả quyết của anh lính dõng An Nam và chi tiết về lời đoán thêm của tác giả thì giá trị câu chuyện được nâng lên như thê nào?
Câu 5*: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Ngoài ra lại còn tái bút với lời quả quyết của nhân chứng thứ hai. Vậy giá trị của lời tái bút này là gì? Có điều gì thú vị trọng sự phối hợp giữa lời kết với lời tái bút?
Câu 6: trang 94 sgk ngữ văn 7 tập 2
Sau những phân tích trên, em hãy nêu lên tính cách của hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu.
LUYỆN TẬP
Câu 1: Trang 95 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trong truyện, thái độ của tác giả đối với Phan Bội Châu như thế nào? Căn cứ vào đâu đế biết được điều đó?
Câu 2*: Trang 95 sgk ngữ văn 7 tập 2
Giải thích nghĩa cụm từ “những trò lố" trong nhan đề tác phẩm.
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phân Bội Châu
Câu 2: Nội dung và nghệ thuật của truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu"
=> Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Xem thêm bài viết khác
- Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 2
- Chép lại hai câu tục ngữ mà em đã học hoặc sưu tầm được. Nêu lên ý nghĩa, giá trinh của kinh nghiệm
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 6
- Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài
- Tìm bố cục của bài và nêu ý chính của mỗi đoạn
- Hãy tự viết thêm những cách kết bài khác cho câu tục ngữ: “Đi một ngày đằng, học một sàng khôn”
- Nội dung chính bài: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ôn tập văn nghị luận
- Sau khi đọc bài văn trên, em biết thêm gì về vùng đất này?
- Hãy so sánh với một số kết luận ở mục I.2 để nhận ra đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận