Soạn VNEN bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi giản lược nhất
Soạn văn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi giản lược nhất giản lược nhất. Bài soạn theo chương trình: sách hướng dẫn học ngữ văn 9 tập 2 - VNEN. Nó đáp ứng tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Giúp học sinh soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó phát triển tư duy, đa dạng ngôn từ khi các em cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS theo bảng
…………………….
i) Chỉ ra sự khác nhau trong cách trần thuật , xây dựng nhân vật giữa một truyện ngắn hiện đại
II) Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
2. Cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
a) Đọc các văn bản sau đây và trả lời câu hỏi.
………………..
c) Từ hai bài tập trên, em hãy cho biết nội dung chính của thư (điện) chúc mừng, thư (điện) thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư (điện) đó.
C. Hoạt động luyện tập
1. Tổng kết phần văn học
a) Đọc lại mục lục các văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 và làm bảng thống kê theo mẫu dưới đây:
……………………………..
d) Điền tên các thể loại văn học hiện đại Việt Nam em đã được học vào vở. Xác định phương thức biểu đạt chính (tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh) trong từng thể loại.
2. Luyện tập về thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
a) Hoàn chỉnh lần lượt ba bức điện ở mục 2 theo mẫu sau đây.
b) Trong các tình huống nêu dưới đây, đây tình huống nào cần viết thư (điện) chúc mừng, tình huống nào cần viết thư (điện) thăm hỏi?
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
2. Hoàn chỉnh một bức điện chúc mừng theo mẫu tự đề xuất.
E. Hoạt động mở rộng
Tìm hiểu một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS. Với mỗi thể loại, em hãy lấy một VD.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN bài Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất
- Soạn bài Bến quê: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Bến quê: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài 21 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten: mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài Những ngôi sao xa xôi: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Mây và sóng: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Bàn về đọc sách: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Mây và sóng: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài bài 21 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Bắc Sơn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Bố của Xi-mông: mục A Hoạt động khởi động