Soạn bài bài 20 Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới: mục C Hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế đời sống để làm rõ một số điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam mà tác giả đã chỉ ra trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
2. Luyện tập về các thành phần biệt lập (tiếp theo)
a) Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây
b) Tìm thành phần phụ chú trong các trường hợp sau và cho biết chúng bổ sung điều gì.
3. Luyện tập nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a) Văn bản trên thuộc loại nghị luận nào?
..............................
c) Phép lập luận chủ yếu trong bài này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục như thế nào?
4. Viết bài tập làm văn số 5 – Nghị luận xã hội
Đề 1: Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu thương con người trong xã hội hiện nay.
Đề 2: Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử.
Bài làm:
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
Một số dẫn chứng về các điểm mạnh của con người Việt Nam:
Thông minh: Đạt rất nhiều giải thưởng cao trong những cuộc thi quốc tế. Trong kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2017 tại Singapore, Việt Nam đã giành được 12 huy chương (3 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và một giải đồng)
Cần cù, sáng tao:
- Ông Đỗ Đức Cường phát minh ra máy ATM làm nên cuộc cách mạng trong hệ thống ngân hàng thế giới.
- Ông Nguyễn Quốc Hào cần mẫn tự nghiên cứu chế tạo thành công tàu ngầm mini.
- Bác Vũ Đình Phúc (TP Đà Lạt) đã nghiên cứu để sản xuất ra máy xay phế phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ
Một số dẫn chứng về các điểm yếu của con người Việt Nam:
- Không có tinh thần kỉ luật: làm việc không theo kế hoạch, nước đến chân mới nhảy, không tuân thủ giờ giấc,…
- Thói quen “khôn vặt”, “bóc ngắn cắt dài”, không coi trọng chữ “tín”: nhiều cửa hàng bán rượu hiện nay sử dụng những chai rượu lậu, dán tem thành rượu hợp pháp và bán cho người dân.
2. Luyện tập về các thành phần biệt lập (tiếp theo)
a. Thành phần gọi - đáp trong đoạn trích: Các từ Này, Vâng. Trong đó, từ Này dùng để gọi, từ Vâng dùng để đáp.
Quan hệ giữa người gọi với người đáp là quan hệ trên – dưới.
b. Thành phần phụ chú trong các câu:
(1) kể cả anh (chú thích phạm vi bao quát của cụm từ này, bổ sung cho chúng tôi, mọi người).
(2) các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ ( giải thích cho những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này bao gồm những ai và ai có vai trò quan trọng nhất).
(3) những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới ( chú thích cho cụm từ lớp trẻ, nhấn mạnh ý nghĩa về vai trò của lớp trẻ).
(4) có ai ngờ (cho thấy thái độ, ngạc nhiên của người nói - nhân vật “tôi") ; thương thương quá đi thôi (cho thấy tình cảm mến thương của người nói - nhân vật “tôi").
3. Luyện tập nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a. Văn bản trên thuộc loại nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
b. Văn bản nghị luận về giá trị của thời gian.
Các luận điểm chính của văn bản:
- Thời gian là sự sống
- Thời gian là thắng lợi
- Thời gian là tiền
- Thời gian là tri thức
c. Phép lập luận chủ yếu: phân tích và chứng minh.
Các luận điểm này lại được chứng minh bằng những dẫn chứng từ thực tiễn. Mạch triển khai lập luận của bài văn đơn giản nhưng cô đọng, sáng rõ và chặt chẽ.
4. Viết bài tập làm văn số 5 – Nghị luận xã hội
Tham khảo bài văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu thương con người trong xã hội hiện nay tại đây
Tham khảo bài văn nêu quan điểm về trò chơi điện tử tại đây
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Sang thu - Nói với con: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài bài 21 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi giản lược nhất
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục E Hoạt động mở rộng
- Soạn bài 19 Tiếng nói của văn nghệ: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Con cò: mục A hoạt động khởi động
- Soạn VNEN bài Những ngôi sao xa xôi giản lược nhất
- Soạn bài Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Bắc Sơn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang: mục C Hoạt động luyện tập