Tại sao sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều sau? Tại sao sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều sau?
3. Phân tích ý nghĩa của sự giản dị và khiêm tốn
a. Em hãy trả lời câu hỏi: Tại sao sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều sau?
- Sự giản dị giúp cá nhân dễ hòa nhập, hòa đồng với cộng đồng, với xã hội
- Sự giản dị giúp cá nhân không phức tạp hóa vấn đề, vì thế cuộc sống của họ trở nên thanh thản hơn
- Sự giản dị giúp cá nhân được yêu mến, quý trọng
- Sự giản dị giúp cá nhân tiết kiệm thời gian, của cải và vì thế có thể đầu tư nhiều hơn ch công việc, cho những việc hữu ích
b. Em hãy trả lời câu hỏi: Tại sao sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều sau?
- Sự khiêm tốn giúp người ta gặp thuận lợi trong cuộc sống
- Sự khiêm tốn giúp người ta coi thành công như là sự động viên mà không trở nên chủ quan
- Sự khiêm tốn giúp tăng cường khả năng học hỏi
- Sự khiêm tốn làm người ta dễ tìm thấy cái tốt đẹp ở người khác để noi theo và dễ chấp nhận người khác.
- Sự khiêm tốn giúp cá nhân trở nên được yêu mến và được tôn trọng.
c. Em hãy liệt kê những biểu hiện của sự chưa khiêm tốn và chưa giản dị
d. Em hãy chỉ ra mối quan hệ giữa giản dị và khiêm tốn
Bài làm:
a. Sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều trên là vì: giản dị không những giúp bạn được yêu mến, quý trọng tiết kiệm thời gian... mà nó còn giúp bạn hoàn thiện bản thân mình hơn. Giản dị nó không chỉ thể hiện ở bộ quần áo, ở bữa cơm bạn ăn mà còn là lời nói, hành động và nhân cách bên trong của mỗi người. Giản dị giúp ta sống nhẹ nhàng và lấy được thiện cảm từ mọi người. Nói chung, bạn học cách giản dị nghĩa là bạn đã học được gần một nửa của cuộc sống.
b. Sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều trên là vì: sự khiêm tốn giúp cho bạn được mọi người yêu mến và quý trọng. Sự khiêm tốn giúp ta tự tin khi giao tiếp, trò chuyện. Khiêm tốn giúp ta học tập và phát huy khả năng bên trong của mình. Đồng thời, nó gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống...
c. Những biểu hiện của sự chưa khiêm tốn và chưa giản dị là:
Biểu hiện của sự chưa khiêm tốn | Biểu hiện của sự chưa giản dị |
|
|
d. Mối quan hệ giữa giản dị và khiêm tốn là:
- Giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội không xa hoa lãng phí.
- Khiêm tốn là thái độ khiêm nhường, là đủ hiểu biết những thứ mình chưa biết và nỗ lực tìm hiểu những điều đó
=> Giản dị và khiêm tốn có mối quan hệ khăng khít, hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Khi ta sống giản dị sẽ làm con người ta khiêm tốn và khi ta sống khiêm tốn sẽ làm cho con người ta sống bình dị hơn. Đó là những đức tính quý giá của con người.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy lập kế hoạch rèn luyện lòng yêu thương mọi người trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng theo mẫu sau:
- Theo em, các bạn nam trong lớp ứng xử đã đúng chưa? Các bạn ấy có thể hiện sự khiêm tốn và giản dị không? Vì sao?
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Em hãy viết một bài luận ngắn về chủ đề "Tình hình xâm phạm tài sản quốc gia hiện nay" và thử đề xuất cách giải quyết của mình để làm giảm thiểu tình trạng đó
- Thảo luận để hoàn thành bảng sau: Biểu hiện lành mạnh trong sinh hoạt gia đình và biểu hiện thiếu lành mạnh trong sinh hoạt gia đình
- Trong tình huống dưới đây, em chọn loại để kiếm tra nào trong 3 đề kiểm tra và giải thích vì sao chọn đề đó?
- Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện lòng tự trọng, hành vi nào không thể hiện lòng tự trọng? Tại sao?
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
- Tình bạn trong sáng, lành mạnh có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi con người? Em cần làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh?
- Em sẽ phản ứng như thế nào trước những lời khen sau đây dành cho em:
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 4: Sống tự lập
- Hãy nêu một số hành vi đúng Hiến pháp, pháp luật và vi phậm Hiến pháp, pháp luật vào bảng sau :