Theo em, các bạn nam trong lớp ứng xử đã đúng chưa? Các bạn ấy có thể hiện sự khiêm tốn và giản dị không? Vì sao?
5. Giải quyết tình huống
Tuấn là một cậu bé khá điển trai trong lớp, nhưng nhà nghèo. Mẹ Tuấn chắt chiu mãi mới mua được cho em chiếc xe đạp cũ để đi học. Ở lớp, một số bạn nam đi xe đạp tốt và đẹp hơn. Thỉnh thoảng các bạn ấy cứ trêu Tuấn rằng, đẹp trai và đi xe "tòng tọc"... Tuấn thấy buồn lắm và về nhà đòi mẹ mua chiếc xe đạp tốt hơn. Mẹ đã giải thích nhưng Tuấn vẫn cứ nằng nặc đòi mua, thậm chí đòi bỏ học.
Câu hỏi:
- Theo em, các bạn nam trong lớp ứng xử đã đúng chưa? Các bạn ấy có thể hiện sự khiêm tốn và giản dị không? Vì sao?
- Với hiểu biết về ý nghĩa của giản dị và khiêm tốn, nếu là mẹ của Tuấn, em sẽ nói gì với Tuấn khi Tuấn đề nghị mua xe đạp tốt hơn?
- Nếu em là Tuấn, em sẽ ứng xử thế nào với các bạn khi bị các bạn trêu như vậy? Hãy phân tích hành vi nào thể hiện sự khiêm tốn, hành vi nào thể hiện sự giản dị? Tại sao?
Bài làm:
- Theo em, các bạn nam trong lớp của Tuấn ứng xử như vậy là chưa đúng. Các bạn ấy làm như vậy chưa thể hiện sự khiêm tốn và giản dị vì các bạn ấy chê bai, khinh thường bạn học cùng lớp của mình trong khi gia đình bạn ấy còn đang gặp nhiều khó khăn.
- Nếu là mẹ của Tuấn, em sẽ nói với Tuấn là: Mẹ chưa bao giờ tiếc điều gì với con, nhưng hiện giờ gia đình mình còn khó khăn, nên con hãy sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, của gia đình mình. Là một cậu bé ngoan, mẹ tin con sẽ không vì những lời nói khiêu khích của các bạn để đua đòi theo các bạn.
- Nếu em là Tuấn, em sẽ mỉm cười cùng với các bạn và xem như đó là những câu nói bông đùa. Và em cũng sẽ đối đáp lại với các bạn là: Thôi, sao đâu, nhà mình còn khó khăn, có xe đi học là tốt rồi, xe có cũ nhưng dùng bền là mình vui rồi.
Những hành vi thể hiện sự khiêm tốn: mỉm cười, xem đó là lời bông đùa, có xe đi học là tốt rồi...
Xem thêm bài viết khác
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Sưu tầm những tấm gương sống tự lập trong thực tiễn, trên sách báo, đài, tivi, Internet và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện lòng tự trọng, hành vi nào không thể hiện lòng tự trọng? Tại sao?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 2: Giản dị và khiêm tốn
- Em có nhận xét gì về gia đình bạn Tuấn? Theo em, gia đình bạn Tuấn có đáp ứng tiêu chuẩn của gia đình văn hóa không? Vì sao?
- Em hãy đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình với người thân hoặc bạn bè về câu nói dưới đây. Câu nói đó giúp em có hành động gì trong thực tiễn?
- Sau khi hoàn thành nhiệm vụ a , dựa vào thông tin trên, hãy cho biết mục đích ra đời cảu hiến pháp là gì ?
- Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người
- Nội dung bài hát nói về điều gì? Từ nào được lặp lại nhiều nhất trong bài hát? Câu hát, hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng trong em? Vì sao?
- Hãy vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức em đã học về sống có kế hoạch
- Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh