Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao? Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về quyền sở hữu tài sản
a. Cùng trao đổi
- Tên đồ dùng học tập mà em đang sở hữu và tình cảm của em với những đồ dùng đó
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao?
- Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
Bài làm:
- Một số đồ dùng học tập mà em đang sở hữu là sách mở, bút thước, cặp sách, máy tính,... Em rất yêu những đồ dùng đó bởi vì em xem chúng là những người bạn, giúp em có nhiều kiến thức và đồng hành cùng em mỗi ngày. Vì vậy, em luôn giữ gìn và bảo vệ chúng luôn sạch sẽ.
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em sẽ giữ gìn đồ dùng đó vì đó không phải là đồ của mình nên mình không được phép phá hỏng hay làm bẩn. Hơn nữa, việc mình mượn và giữ gìn đồ của người khác sẽ tạo thiện cảm đối với người cho mình mượn. Như vậy, nếu lần sau mình có mượn tiếp thì họ cũng sẽ vui vẻ và đồng ý.
- Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẽ tùy thuộc vào giá trị món đồ để xử lí. Nếu em chỉ mất cuốn sách, cuốn vở hay hộp bút màu thì em sẽ báo với bạn lớp trưởng để bạn ấy kiểm tra các bạn trong lớp. Còn nếu em mất đồ dùng có giá trị lớn hơn em sẽ báo cáo với cô chủ nhiệm để cô báo lên ban giám hiệu nhà trường tìm thủ phạm và lấy lại món đồ em đã mất.
Xem thêm bài viết khác
- Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp do cơ quan nào thực hiện ?
- Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao? Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
- Em hãy phân tích điểm yếu và điểm mạnh của Thỏ và Rùa? Vì sao Thỏ lại thua Rùa?
- Trong cuộc sống hằng ngày, em thường tự làm lấy những việc gì? Cảm xúc của em như thế nào khi tự mình làm được những việc đó mà không phải trông cậy, phụ thuộc vào người khác?
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Chơi trò chơi "đoán nhanh ô chữ"
- Hãy sưu tầm các tình huống thể hiện lòng tự trọng của những người sống xung quanh hoặc những câu chuyện mà em đã đọc được.