Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Sang thu
Bài có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm ngữ văn 9 bài Sang thu. Học sinh luyện tập bằng cách chọn đáp án của mình trong từng câu hỏi. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của mình. Kéo xuống dưới để bắt đầu.
Câu 1: Nhà thơ Hữu Thỉnh thuộc lớp nhà thơ trưởng thành vào thời kì nào?
- A. Kháng chiến chống Pháp
- B. Thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Mĩ
- C. Thời kì cuối cuộc kháng chiến chống Mĩ
- D. Thời kì sau năm 1975
Câu 2: Bài thơ Sang thu được viết theo thể thơ nào?
- A. Lục bát
- B. Ngũ ngôn
- C. Song thất lục bát
- D. Thất ngôn tứ tuyệt
Câu 3: Trong khổ thơ đầu của bài “Sang thu”, những tín hiệu nào của thiên nhiên cho thấy thu chớm đến?
- A. Hương ổi.
- B. Gió se.
- C. Sương.
- D. Hương ổi, gió se, thu.
Câu 4: Trong câu thơ “Hình như thu đã về”, hai chữ “hình như” là thành phần gì?
- A. Thành phần cảm thán.
- B. Thành phần tình thái.
- C. Thành phần phụ chú.
- D. Thành phần gọi-đáp.
Câu 5: Hai câu thơ “Sấm cũng bớt bất ngờ” sử dụng phép tu từ nào?
- A. Ẩn dụ
- B. Hoán dụ
- C. Điệp từ
- D. Nhân hóa
Câu 6: Từ “chùng chình” trong câu thơ "Sương chùng chình qua ngõ" được hiểu thế nào?
- A. Đi rất chậm, dò từng bước một
- B. Đi rất nhanh, vừa đi vừa nghiêng ngả
- C. Ngập ngừng như không muốn đi
- D. Ẩn giấu nhiều điều không muốn nói
Câu 7: Ý nào nói đúng cảm xúc của tác giả trong bài thơ Sang thu?
- A. Hồn nhiên, tươi trẻ
- B. Lãng mạn, siêu thoát
- C. Mới mẻ, tinh tế
- D. Mộc mạc, chân thành
Câu 8: Đặc sắc nhất về nghệ thuật của bài thơ Sang thu
- A. Sử dụng câu ngắn gọn, chính xác.
- B. Sử dụng phong phú các phép tu từ so sánh, ẩn dụ.
- C. Sáng tạo những hình ảnh giàu ý nghĩa triết lí.
- D. Sáng tạo những hình ảnh quen thuộc mà vẫn mới mẻ, gợi cảm.
Câu 9: Trong bài thơ trên, hình ảnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa hạ- thu có đặc điểm gì?
- A. Sôi động, náo nhiệt
- B. Bình lặng, ngưng đọng
- C. Xôn xao, rộn ràng
- D. Nhẹ nhàng, giao cảm
Câu 10: Trời đất lúc sang thu được miêu tả qua những phương diện nào?
- A. Màu sắc, hương vị
- B. Hoạt động, âm thanh
- C. Ca ngợi, hình hồn
- D. Trầm tĩnh, răn dạy
Câu 11: Ý nghĩa của câu thơ “Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi” là gì?
- A. Những hàng cây đứng tuổi đã quen với tiếng sấm của mùa hạ nên không thấy bất ngờ với tiếng sấm của mùa thu
- B. Sấm mùa thu không còn nhiều bất ngờ với hàng câu đứng tuổi
- C. Hàng cây đứng tuổi trải qua nhiều mùa sấm chớp nên không còn bất ngờ đối với chúng nữa
- D. Hàng cây đứng tuổi như con người từng trải, không còn thấy bất ngờ trước những vang động bất thường của cuộc sống.
Câu 12: Ý nào sau đây nêu được nét đặc sắc nhất về nghệ thuật của bài thơ trên?
- A. Sử dụng câu ngắn gọn, chính xác
- B. Sử dụng đa dạng, phong phú phép so sánh, ẩn dụ
- C. Sáng tạo những hình ảnh quen thuộc mà vẫn mới mẻ, gợi cảm
- D. Sáng tạo những hình ảnh giàu ý nghĩa, triết lý
Câu 13: Giọng thơ và cảm xúc bài “Sang thu” như thế nào?
- A. Vui tươi, rộn ràng.
- B. Buồn hiu hắt.
- C. Nhè nhẹ, man mác bâng khuâng.
- D. Trầm lắng, dìu dịu buồn.
Xem thêm bài viết khác
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Sang thu
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Làng (Kim Lân)
- Trắc nghiệm ngữ văn 9 bài: Tổng kết phần tập làm văn
- Trắc nghiệm ngữ văn 9 bài: Con chó Bấc
- Trắc nghiệm ngữ văn 9 bài: Ôn tập về thơ
- Trắc nghiệm ngữ văn 9 bài Xưng hô trong hội thoại
- Trắc nghiệm ngữ văn 9 bài: Phong cách Hồ Chí Minh
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Chị em Thúy Kiều
- Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự