Vẽ sơ đồ con đường đi của nước và muối khoáng của cây
C. Hoạt động luyện tập
- Vẽ sơ đồ con đường đi của nước và muối khoáng của cây
- Thiết kế thí nghiệm chứng minh nhiệt độ ản hưởng đến sự trao đổi nước và muối khoáng.
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
+ Hãy mô tả con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh.
+ Muốn cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt cần làm gì?
+ Tại sao thoát hơi nước ở lá được gọi là "tai họa tất yếu" của cây?
Bài làm:
- Sơ đồ: nước và muối khoáng (trong đất) --> rễ --> thân --> lá --> môi trường ngoài
- Thí nghiệm chứng minh ảnh hưởng của nhiệt độ:
+ chuẩn bị 2 chậu cây như nhau
+ bọc túi nilon kín thân của 2 túi
+ 1 chậu đặt trong nhiệt độ phòng bình thường, 1 chậu đặt trong phòng với nhiệt độ cao hơn.
+ Quan sát hiện tượng sau 1 giờ.
- Trả lời câu hỏi
+ Con đường: nước và muối khoáng (đất) --> lông hút --> vỏ --> mạch gỗ (thân) --> lá --> môi trường ngoài
+ Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần cung cấp đủ nước và muối khoáng
+ Thóa hơi nước là tai họa tất yếu của cây vì: phần lớn nước được cây hấp thụ sẽ thoát hơi nước ra ngoài qua lá. Tuy nhiên, hiện tượng này là tất yếu vì quá trình này thúc đẩy cho rễ hút nước và muối khoáng nhiều hơn, đồng thời vận chuyển lên các bộ phận của cây.
Xem thêm bài viết khác
- Trao đổi với người thân rồi tự trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây trong vườn hoặc trong chậu. Ghi nhật kí hằng tuần cho cây và báo cáo lại cho thầy/cô giáo.
- Chơi xếp hình
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Chất và tính chất của chất
- e, Hãy thảo luận và hoàn thành bài tập sau:
- Chọn những từ ở cột B, điền vào chỗ trống ở cột A trong bảng 32.5 sao cho thích hợp.
- Quan sát ếch đồng trong hình 20.3 và ghi chú thích (chi, mắt, tai, đầu, thân, màng bơi)...
- Có một hỗn hợp gồm vụn sắt và vụn đồng. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp trên.
- Đọc thông tin, trả lời câu hỏi: “tại sao nói cơ thể là một khối thống nhất toàn vẹn?”
- Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)
- Quan sát hình 19.3 và gọi tên các loại giun (giun đốt, sán, giun đũa, giun kim)...
- Quan sát hình 18.4, qua đó giải thích vai trò của Nguyên sinh vật làm thức ăn cho các động vật nhỏ...
- Làm một bảng nội quy phòng thí nghiệm, chia sẻ với các bạn thông qua "góc học tập của lớp".