Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu? Chọn ý trả lời đúng
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu? Chọn ý trả lời đúng.
a. Vì dòng sông mặc áo lụa đào.
b. Vì dòng sông mặc áo mới.
c. Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc.
(2) Màu sắc của dòng sông thay đổi như thế nào trong một ngày? Lần lượt mỗi bạn nói một thời điểm và màu áo của sông thời điểm ấy.
M: Nắng lên (buổi sớm) - áo lụa đào.
(3) Cách nói dòng sông mặc áo đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Cách nói ấy có gì hay?
(4) Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ? Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích.
Bài làm:
(1) Tác giả nói là dòng sông điệu vì:
Đáp án: c. Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc.
(2) Trong một ngày, màu sắc của dòng sông thay đổi:
- Sáng sớm: mặc áo lụa đào thướt tha
- Trưa: áo xanh như mới may
- Chiều: Màu áo hây hây ráng vàng
- Đêm: Nền nhung tím trăm ngàn sao lên
- Khuya: Áo đen nép trong rừng bưởi
- Sáng ra: mặc áo hoa từ bao giờ
(3) Cách nói dòng sông mặc áo đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa. Cách nói ấy hay ở chỗ khiến cho dòng sông bỗng chốc trở nên thật giống như một người thiếu nữ, biết làm duyên, biết điệu đà trong sắc áo thay đổi liên tục trong ngày. Dòng sông trở nên sinh động và như có tâm hồn.
(4) Trong bài thơ, em thích nhất là hình ảnh:
"Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi trắng nở nhòa áo ai...".
Những câu thơ ấy khiến em tưởng tưởng ra một khung cảnh ngập tràn sắc trắng và mùi thơm thoang thoảng của hoa bưởi vào buổi sớm. Và dòng sông như đang mặc một chiếc áo hoa, màu trắng của những cánh bưởi rụng xuống trôi nhẹ nhàng theo dòng nước. Một khung cảnh mới đẹp làm sao!
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát và nói về các bức ảnh sau: Mỗi bức ảnh mô tả cảnh mọi người đang làm gì?
- Giải bài 27C: Nói điều em mong muốn
- Quan sát tranh trống đồng Đông Sơn và cho biết những gì được khắc trên mặt trống.
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 4)
- Nối tên của nhân vật ở cột A với từ ngữ ở cột B miêu tả đúng sức khoẻ và tài năng của từng người trong truyện Bốn anh tài.
- Tìm trạng ngữ trong các câu sau: Viết các trạng ngữ tìm được ra bảng nhóm
- Giải bài 30C: Nói về cảm xúc của em
- Chọn một tình huống đóng vai thực hành sử dụng câu khiến. Lớp bình chọn những cặp đóng vai tốt nhất
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng? Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?
- Đặt câu hỏi có trạng ngữ bắt đầu bằng từ vì (hoặc tại vì, do, nhờ) và viết vào vở
- Giải bài 20C: Giới thiệu quê hương
- Mỗi bạn đặt một câu kể Ai thế nào? Nói về cảnh đẹp trong ảnh