1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng sau.
1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng sau.
2, Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì từ cách ứng xử của nhân vật đó.
3. Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
4. Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác?
5. Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tự tinh thần" cho người khác.
6. Sau khi hộc xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Bài làm:
1. - Gió lạnh đầu mùa:
- Đề tài: Cuộc sống của những đứa trẻ nơi phố nghèo vào những ngày đầu tiên gió mùa về.
- Chủ đề: Tình thương người, sự sẻ chia, cảm thông đối với người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chi tiết tiêu biểu: Chị em Sơn lấy áo của em Duyên đem cho Hiên mặc.
- Tuổi thơ tôi:
- Để tài: Tuổi thơ
- Chủ đề: Tình bạn cần có sự cảm thông, thấu hiểu lẫn nhau.
- Chi tiết tiêu biểu: Lợi có chú dế lửa và vô tình chú đã bị chết, tất cả mọi người tổ chức đám tang long trọng cho chú dế.
- Chiếc lá cuối cùng:
- Đề tài: sự sống và cái chết
- Chủ đề: Thắp lên hi vọng sống cho ta từ những điều giản dị đến từ những người xung quanh ta.
- Chi tiết tiêu biểu: Cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng ngay khi chiếc lá thật rụng xuống trong đêm mưa rét.
2. Nhân vật Lợi trong Tuổi thơ tôi và nhân vật cụ Bơ- mơn trong Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống cua bản thân nhiều nhất. Em đã học được rất nhiều điều từ hai nhân vật đó là biết sẻ chia và thấu hiểu người khác dù trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ giúp ta trở nên tốt đẹp hơn.
3. - Giống nhau: Thầy Phu và cụ Bơ-mơn đều là những người trầm lặng, làm những việc cho người khác một cách âm thầm mà không cần sự đền đáp nào cả.
- Khác nhau: Thầy Phu đã đi đến đam tang của chú dế với một hình ảnh trang trọng, trang nghiêm. Còn cụ Bơ-mơn đã im lặng làm và cuối cùng trở nên im lặng mãi mãi vì cụ đã ra đi.
4. Viết biên bản cần ngắn gọ, súc tích, cô đọng lại các ý chính của buổi học, tránh viết dài, lan man mà chưa đi vào được vấn đề chính.
Tóm tắt nội dung trình bày của người khác phải đầy đủ các ý chính và ngắn gọn.
5. Em đã cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao trong học tập để làm điểm tựa tinh thần cho bố mẹ.
6. Theo em hiểu, điểm tựa tinh thần là những giá trị về mặt tinh thần, cảm xúc bạn đem lại cho người khác giúp họ có động lực hơn. Đối với mỗi người thì điểm tựa tinh thần là vô cùng to lớn, nó giúp ta mạnh mẽ hơn, ý chí hơn trong cuộc sống.
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Cô bé bán diêm
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Mây và sóng
- Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
- Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?
- 1. Ngôi kể trong bài viết trên là ngôi thứ mấy?
- 1. Đọc lại ba văn bản Những cánh buồm, Mây và sóng, Con là... và điền thông tin vào bảng sau:
- Thông điệp của câu chuyện trên là gì?
- Dựa vào nhan đề, em đoán xem văn bản này viết về điều gì?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Ôn tập trang 101
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Ghi trong vườn
- 1. Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?