Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?
Suy ngẫm và phản hồi
1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?
2. Theo em, bài thơ này có gì độc đáo? Nét độc đáo ấy được thể hiện qua nhữn từ ngữ, hình ảnh, biện pháp thu từ nào?
Bài làm:
1. Những dấu hiệu giúp em nhận thấy đây là một bài thơ là: một câu thường có 5 đến 7 chữ được viết theo thể thơ tự do, được chia thành nhiều đoạn nhỏ khác nhau (cứ 4 câu chia thành một đoạn).
2. Bài thơ này được tác giả viết một cách rất độc đáo, thể hiện qua:
- Từ ngữ: nhà thơ sử dụng từ mang nghĩa chuyển gợi sự liên tưởng thú vị cho người đọc.
- Hình ảnh hai cha con cùng nhau đi dạo, hình ảnh cánh buồm gợi cho người đọc những xúc cảm về ước mơ thuở nhỏ.
- Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ hình ảnh "ánh trăng" tạo nên sự hàm xúc cho câu thơ, thể hiện những giọt mồ hôi của người cha trong quá trình nuôi dưỡng, dìu dắt con thành người.
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Hai cây phong
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Một số đề kiểm tra cuối học kì (đề tham khảo số 2)
- 1. Trình bày các đặc điểm cơ bản của văn nghị luận.
- [Chân trời sáng tạo] Soạnvăn 6 bài: Con gái của mẹ
- 1. Đoạn văn nào trong văn bản trên là sapo?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Và tôi nhớ khói
- 1. Đọc lại ba văn bản Những cánh buồm, Mây và sóng, Con là... và điền thông tin vào bảng sau:
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn Soạn văn lớp 6
- 1. Lời khuyên của người hầu trong câu chuyện đã mang đến ích lợi gì?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Những cánh buồm
- Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?