Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây và sóng là một bài thơ?

  • 1 Đánh giá

Suy ngẫm và phản hồi

1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây sóng là một bài thơ?

2. Kẻ bảng sau vào vở và điền các thông tin phù hợp, sau đó, trao đổi với bạn:[Chân trời sáng tạo] Giải văn 6 bài 7: Gia đình thương yêu

Bài làm:

1. Những dấu hiệu giúp em nhận ra đây là một bài thơ là:

  • Kết thúc mỗi câu tác giả đều xuống dòng.
  • Lời hỏi đáp của con và các bạn cũng được tác giả trích dẫn và cho vào ngoặc kép.
  • Bài thơ không có vần, không bị ràng buộc bởi vần luật nhưng người đọc vẫn cảm nhận được âm điệu trữ tình của bài thơ.

2.

  • Ấn tượng của em về bài thơ: bài thơ mang một phong cách khác lại với kết cấu của những bài thơ bình thường, đó là bài thơ văn xuôi. Khi đọc bài thơ em có thể cảm nhận rõ được tình yêu và sự gắn bó của con với mẹ thể hiện qua hai cuộc đối thoại với những người trên mây và trong sóng. Đặc biệt bài thơ đã truyền đạt được tình mẫu tử thắm thiết và niềm hạnh phúc cô bờ bến trong những trò chơi của hai mẹ con do em bé nghĩ ra.
  • Những hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cho em ấn tượng: Bài thơ tràn đầy những hình ảnh thiên nhiên rộng lớn, sống động và nhiều màu sắc: mây, sóng, biển cả, bình minh vàng, hoàng hôn, vầng trăng bạc, bầu trời xanh thẳm, bến bờ kì lạ. Những hình ảnh thiên nhiên ấy được cảm nhận qua cái nhìn và tâm hồn của em bé nên càng đẹp, sinh động, hấp dẫn. Hình ảnh thiên nhiên lung linh, kì ảo nhưng vẫn rất sinh động, chân thực. Những hình dáng, hoạt động, âm thanh, màu sắc của thiên nhiên được miêu tả đều rất sát hợp. Hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng: những trò chơi trên mây, trong sóng tượng trưng cho những thú vui hấp dẫn trong cuộc đời; “bến bờ kì lạ” tượng trưng cho tấm lòng bao la và sự bao dung của mẹ.
  • 271 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021