Bài 5: Tôn trọng kỉ luật
Bất cứ một tổ chức nào được lập ra đều cũng có những quy định và luật lệ chung. Theo đó, những thành viên trong tổ chức đó cần phải theo đó để tạo nên khuôn khổ. Và những người thực hiện đó chính là những người tôn trọng kỉ luật. Để hiểu cụ thể hơn mời các bạn cùng đến với bài học "Tôn trọng kỉ luật".
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: Giữ luật lệ chung
Gợi ý trả lời đáp án:
a. Qua truyện trên, em thấy Bác Hồ đã tôn trọng những quy định chung như thế nào?
- Việc tôn trọng những quy định chung được Bác Hồ thể hiện thông qua những hành động của mình:
- Bác bỏ dép trước khi vào chùa
- Bác đi theo sự hướng dẫn của vị sư
- Gặp đèn đỏ, Bác bảo chú lái xe dừng lại chờ đèn xanh mới đi.
- Bác nói với chú lái xe: “ Chúng ta phải gương mẫu trong luật lệ giao thông”.
b. Việc thực hiện những quy định chung nói lên đức tính gì của Bác Hồ?
- Việc thực hiện những quy định chung của Bác Hồ đã cho thấy rằng Bác là một vị lãnh tụ gương mẫu, là người luôn tuân thủ các luật lệ chung.
2. Nội dung:
* Khái niệm tôn trọng kỉ luật:
- Tôn trọng kỉ luật là tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc.
* Ý nghĩa:
- Giúp cho cuộc sống gia đình, nhà trường, xã hội có nề nếp và kỉ cương hơn.
- Bảo vệ lợi ích cộng đồng và lợi ích của cá nhân.
- Các hoạt động của tập thể, cộng đồng được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và hiệu quả.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Đánh dấu X vào ô tương ứng với những hành vi thể hiện sự tôn trọng kỉ luật:
- Đi xe vượt đèn đỏ
- Đi học đúng giờ
- Đọc báo trong giờ học
- Đi xe hàng ba
- Đá bóng dưới lòng đường
- Viết đơn xin phép nghỉ một buổi học.
- Đi xe đạp đến cổng trường, xuống xe rồi dắt xe vào sân trường.
Bài tập b: Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm cho con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
Bài tập c: Em hãy kể những việc làm của em và của bạn thể hiện sự tôn trọng kỉ luật?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy phân tích những hành vi, cử chỉ của Tuấn và Quang trong tình huống trên?
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó ?
- Bài 6: Biết Ơn
- Bài 2: Siêng năng, kiên trì
- Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình?
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 10)
- Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm cho con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
- Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng việc làm biểu hiện tự biết chăm sóc sức khỏe?
- Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về” Mục đích học tập”. Cuộc tranh luận đã này ra các ý kiến khác nhau...
- Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết (học theo trường, lớp ; tự học ; vừa học vừa làm ; học ở lớp học tình thương v.v...).
- Việc học tập có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với bản thân, gia đình, xã hội ?
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 6