Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên
D. Hoạt động vận dụng
Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên (đoạn kịch trang 70 sgk)
Bài làm:
Ví dụ: Tình huống chứng minh trong một số trường hợp, quyền tự do ngôn luận gây ra những tác hại nghiêm trọng đến không ngờ
Bạn Lan là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một lần bạn Tâm mất chiếc ví tiền trong đó có tờ 500 nghìn mẹ bạn ấy vừa cho sáng nay để đóng tiền sách giáo khoa. Tâm tìm mãi không được và đổ lỗi cho Lan lấy, xỉ nhục bạn ấy là đồ con nhà nghèo, cha mẹ không nuôi dạy nên mới đi ăn cắp như vậy... Dù các bạn ngăn cản nhưng Tâm được đà mắng nhiếc Lan mặc dù Lan vừa khóc vừa nói cho Tâm hiểu là mình không lấy. Tâm vẫn không cam chịu, Lan tủi thân chạy ra khỏi cổng trường, do không quan sát kĩ bị xe máy va vào làm chân bạn bị trầy xước và khâu mấy mũi. Trong khi, số tiền của Tâm không mất mà bạn ấy đã để quên ở nhà.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, những trường hợp đó có phải là thiếu trung thực không? Vì sao?
- Kể một trường hợp mà em đã thiếu trung thực. Nếu được làm lại, em thấy mình nên làm như thế nào trong trường hợp đó?
- Bài hòa tấu của lớp chơi nghe như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu có bạn không làm theo hiệu lệnh, không cùng một nhịp và không cùng cường độ?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 8: Tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thể hiện như thế nào trong các văn bản pháp luật trên? Pháp luật quy định như thế nào về những hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
- Tình hữu nghị có ý nghĩa như thế nào đối với: Sự phát triển của các dân tộc, các quốc gia trên thế giới?
- Ngoài những thông tin có được trong các ô chữ trên về bộ máy nhà nước, em còn biết thêm những gì về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay?
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh không tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Em suy nghĩ như thế nào vê cách sống của Mạc Đĩnh Chi? Cách sống có thể hiện phẩm chất gì của ông?
- Theo em, kỉ luật có làm mất tự do của mỗi người không? Cuộc sống cần kỉ luật không? Vì sao?
- Tục ngữ có câu: "Kính trên nhường dưới". Theo câu tục ngữ này, muốn khuyên chúng ta điều gì? Em đã có những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống như thế nào?