Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên
D. Hoạt động vận dụng
Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên (đoạn kịch trang 70 sgk)
Bài làm:
Ví dụ: Tình huống chứng minh trong một số trường hợp, quyền tự do ngôn luận gây ra những tác hại nghiêm trọng đến không ngờ
Bạn Lan là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một lần bạn Tâm mất chiếc ví tiền trong đó có tờ 500 nghìn mẹ bạn ấy vừa cho sáng nay để đóng tiền sách giáo khoa. Tâm tìm mãi không được và đổ lỗi cho Lan lấy, xỉ nhục bạn ấy là đồ con nhà nghèo, cha mẹ không nuôi dạy nên mới đi ăn cắp như vậy... Dù các bạn ngăn cản nhưng Tâm được đà mắng nhiếc Lan mặc dù Lan vừa khóc vừa nói cho Tâm hiểu là mình không lấy. Tâm vẫn không cam chịu, Lan tủi thân chạy ra khỏi cổng trường, do không quan sát kĩ bị xe máy va vào làm chân bạn bị trầy xước và khâu mấy mũi. Trong khi, số tiền của Tâm không mất mà bạn ấy đã để quên ở nhà.
Xem thêm bài viết khác
- Bộ máy nhà nước được chia làm mấy cấp? Cấp trung ương gồm những cơ quan nào? Cấp huyện( quận, thị xã) gồm có những cơ quan nào? Cấp xã (phường, thị trấn) gồm những cơ quan nào?
- Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.
- Chỉ ra các biểu hiện thiếu tôn trọng của một số lễ hội truyền thống ở nước ta hiện nay? Theo em, làm thế nào để nâng cao ý thức tôn trọng của người dân trong việc bảo tôn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp?
- Sử dụng quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật sẽ làm hạn chế quyền tự do và quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện tính trung thực của em trong cuộc sống hằng ngày theo mẫu dưới đây:
- Theo em, kỉ luật có làm mất tự do của mỗi người không? Cuộc sống cần kỉ luật không? Vì sao?
- Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận đúng pháp luật. Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận trái pháp luật
- Hãy nêu ý nghĩa của nội quy lớp học đối với cá nhân em và tập thể lớp? Nếu học sinh không tuân thủ nội quy của lớp học điều gì sẽ xảy ra?
- Hãy xác định những biểu hiện của đoàn kết, không/thiếu đoàn kết và ghi vào bảng theo mẫu dưới đây:
- Theo em, những điều Bác Hồ dạy ở câu chuyện trên có ý nghĩa gì đối với kết quả lao động nói chung?
- Tục ngữ có câu: "Kính trên nhường dưới". Theo câu tục ngữ này, muốn khuyên chúng ta điều gì? Em đã có những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống như thế nào?
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo