Vì sao Mạnh lại nói không đúng sự thật? Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy thế nào và có suy nghĩ gì về việc làm của Mạnh?
Tình huống 2: (sgk)
Câu hỏi:
1. Vì sao Mạnh lại nói không đúng sự thật?
2. Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy thế nào và có suy nghĩ gì về việc làm của Mạnh?
3. Những hành vi thiếu trung thực của con người thường do các nguyên nhân nào?
4. Khi thực hiện những hành vi thiếu trung thực, tâm trạng của con người thường như thế nào?
5. Những người xung quanh sẽ có suy nghĩ và cảm xúc như thế nào khi biết về những hành vi thiếu trung thực?
Bài làm:
1. Mạnh lại nói không đúng sự thật vì Mạnh biết mình chép bài của Hùng là sai nên nếu nhận lỗi thì Mạnh sẽ bị cố giáo khiển trách và phạt.
2. Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy rất buồn và tức vì lúc Mạnh cần Hùng đã giúp đỡ Mạnh. Nhưng khi cô giáo hỏi thì Mạnh lại đổ lỗi đó sang cho người đã giúp mình trước đó. Thông qua đó, Hùng sẽ nghĩ rằng Mạnh là người thiếu trung thực.
3. Theo em, những hành vi thiếu trung thực của con người thường do các nguyên nhân:
- Do hoàn cảnh xô đẩy
- Do bản thân chưa hiểu được sự quan trọng của đức tính trung thực
- Do gia đình, nhà trường, xã hội chưa giáo dục tốt việc chúng ta phải luôn trung thực...
4. Khi thực hiện những hành vi thiếu trung thực, tâm trạng của con người thường trong trạng thái lo lắng, lo sợ, giật mình bởi những lời nói liên quan đến sự thật hay nói cách khác là "có tật giật mình".
5. Những người xung quanh sẽ cảm thấy mất lòng tin đối với những người nói dối, hành vi thiếu trung thực.
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình hữu nghị theo bảng sau:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 11: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 8: Tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội
- Để giành thắng lợi trong trò chơi này, các thành viên trong mỗi nhóm phải làm gì?
- Hãy xác định một thói quen cần hình thành hoặc thay đổi. Theo em, điều khó khăn nhất trong việc hình thành hoặc thay đổi thói quen này là gì?
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?
- Theo em, hành vi tôn trọng được thể hiện ở chỗ nào, câu nói nào trong câu chuyện trên?
- Em thích thái độ của các bạn khi chuyển hộp bút trong lần nào? Vì sao?
- Những việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó?